(เพิ่มเติม) แกนนำ นปช.-ส.ว.เห็นชอบข้อตกลงสองฝ่ายหยุดใช้อาวุธ มวลชนโห่ลั่นไม่ยอมรับ

ข่าวการเมือง Tuesday May 18, 2010 21:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกวุฒิสภา แถลงภายหลังการหารือกับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ว่า คณะเจรจาระหว่างกลุ่มเสื้อแดงกับตัวแทนวุฒิสภาเห็นชอบข้อตกลงให้ทั้งสองฝ่ายหยุดการใช้อาวุธ และเรียกร้องให้กลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมอยู่ตามรอบพื้นที่ราชประสงค์ยุติการใช้ความรุนแรง เพื่อนำสู่การเจรจา

ขั้นตอนต่อไปนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา จะนำความเห็นนี้ไปแจ้งกับนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 พ.ค.เพื่อให้มีการเจรจา 3 ฝ่ายได้แก่ ตัวแทนของรัฐบาล แกนนำนปช.และประธานวุฒิสภา ซึ่งจะทำหน้าที่คนกลางในการเจรจา

“ช่วง 5 วันที่ผ่านมาส่วนใหญ่ทั้งสองฝ่ายไม่มาตรการที่เหมาะสมจนนำไปสู่การใช้อาวุธกันโดยไม่เจตนาไม่มีใครที่อยากจะฆ่าใคร ดังนั้น ขอให้เชื่อมั่นในสิ่งนี้ เพราะเชื่อว่าคนไทยต้องไม่ฆ่าคนไทยด้วยกัน" พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการนปช. กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าใครจะเป็นผู้ได้รับชัยชนะเป็นเรื่องของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องยุติในเรื่องของการสูญเสีย ซึ่งการกระทำที่ผ่านมาต้องมีบุคคลรับผิดชอบต่อกระบวนการยุติธรรมตั้งแต่การเริ่มชุมนุมถึงปัจจุบัน และการเจรจาครั้งนี้จะไม่มีการนิรโทษกรรม แต่เป้าหมายที่สำคัญ คือ ต้องการยุติการความสูญเสียและความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ พล.อ.เลิศรัตน์ กำลังแถลงข่าวอยู่นั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ส่งเสียงโห่ร้องแสดงความไม่พอใจกับคำพูดในบางช่วง โดยเฉพาะช่วงที่พล.อ.เลิศรัตน์ บอกว่ามีการใช้อาวุธกันโดยไม่เจตนา ซึ่งผู้ชุมนุมได้ตะโกนโห่ร้อง พร้อมทั้งมีการด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย แม้แต่ทีมงานของคนเสื้อแดงที่อยู่หลังเวทีบางรายก็เดินเข้ามาตะโกนต่อว่า และเรียกร้องให้ พล.อ.เลิศรัตน์ถอนคำพูดดังกล่าว พร้อมกับมีตะโกนด่าด้วยถ้อยคำรุนแรงและขอให้ยกเลิกการเจรจา

จากนั้นแกนนำ นปช. ขึ้นเวทีทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุมถึงเหตุผลในการเจรจากับรัฐบาล และห้ามปรามไม่ให้ผู้ชุมนุมมีอารมณ์โกรธแค้นกลุ่ม ส.ว. อย่างไรก็ตาม แกนนำ นปช.ได้ให้มอเตอร์ไซค์และกลุ่มการ์ดมารับ ส.ว.ออกจากพื้นที่ชุมนุม ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แต่ก็ยังมีผู้ชุมนุมตะโกนด่าตามหลังเป็นระยะ

นายจตุพร กล่าวบนเวทีปราศรัยว่า ขอให้ประชาชนทั้งหมดเข้าใจด้วยว่าการเจรจาครั้งนี้คือการเจรจาเพื่อให้หยุดยิง ไม่ใช่เจรจาเพื่อขอยอมแพ้ และเนื้อหาของการเจรจายังไม่ได้เริ่มขึ้น เราคุยกันในเรื่องขอให้หยุดยิงอย่างเดียวเท่านั้น และตอนนี้ได้รับข่าวมาว่ารัฐบาลสั่งให้ทหารกระชับกำลังเข้ามา และจะเข้าสลายการชุมนุมในเวลา 05.00 น. จึงขอให้ผู้ชุมนุมที่อยู่ประจำด่านทุกด่าน และผู้ชุมนุมที่อยู่ในกทม.ทุกจุดเตรียมความพร้อมไว้ หากเกิดเรื่องอะไร ขอให้ตัดสินใจเองได้ทันที เพราะการสื่อสารระหว่างแกนนำกับกลุ่มผู้ชุมนุมทำได้ยาก ถือว่าเราพยายามทำดีที่สุดแล้ว อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ถือว่าเป็นชะตากรรมของประเทศก็แล้วกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ