คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ออกแถลงการณ์ขอให้ยุติความรุนแรงทุกชนิด

ข่าวการเมือง Wednesday May 19, 2010 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ในฐานะที่เป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศ แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง พร้อมทั้งประนามผู้ที่ก่อความรุนแรงทุกฝ่าย และ ขอให้ยุติการใช้ความรุนแรงทุกชนิด

คณะทำงานฯ มีข้อเรียกร้องต่อทุกฝ่ายให้ยึดหลักการของกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ (IHL) อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการต้องปกป้องการละเมิดสิทธิต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับพลเรือน เด็ก สตรี ผู้ที่ถูกจับ และบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง

รวมถึงผู้บาดเจ็บต้องได้รับการรักษาพยาบาลโดยทันที ไม่มีข้อยกเว้นหรือเลือกปฎิบัติทางด้าน เชื้อชาติ ศาสนา เพศ หรือ ฐานะทางเศรษฐกิจ ความเชื่อถือหรืออุดมการณ์ทางการเมือง ห้ามมิให้มีการซ้อมทรมาน ห้ามมิให้มีการบังคับบุคคลให้สูญหาย หรือ การกระทำใดที่อาจเป็นการย่ำยีศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ และห้ามมิให้มีการตัดสินลงโทษใดๆที่ไม่ผ่านกระบวนการวินิจฉัยโดย ศาลที่เป็นอิสระ และโปร่งใส

และให้ทุกฝ่ายยึดและเคารพในหลักการสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของทุกฝ่าย โดยเฉพาะสิทธิในการแสดงความคิดเห็น และการแสดงออกทางการเมือง ซึ่งได้มีการรับรองไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญ และตามกติกาสากลระหว่างประเทศนั้น ต้องเป็นการชุมนุมโดยสงบ และปราศจากอาวุธเท่านั้น อีกทั้งหากมีเหตุจำเป็นหรือสุดวิสัยที่รัฐบาลต้องสลายการชุมชุมก็จำเป็นต้องยึดหลักปฎิบัติสากล (Rule of Engagement) และจำเป็นอย่างที่สุดในการต้องรักษาชีวิตของผู้ชุมนุม

ขอให้รัฐยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ในทุกเขตพื้นที่ และ ขอให้ผู้ชุมนุมยุติการใช้อาวุธทุกชนิด กลับเข้าสู่ที่ชุมนุมอย่างสงบสันติ และเป็นไปตามครรลองของกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อลดการสร้างเงื่อนไขต่างๆอันจะนำไปสู่การใช้ความรุนแรง

ทั้งนี้ คณะทำงานฯขอเรียกร้องยังรัฐบาล กลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนและต่อต้านรัฐบาล ให้ใช้สติ และปัญญาบนพื้นฐานของความอดทน อดกลั้น ในการแก้ไขปัญหา เพื่อฝ่าวิกฤตินี้ร่วมกัน โดยทุกฝ่ายต้องแสดงความจริงใจในความต้องการยุติความรุนแรง ไม่ยึดถือประโยชน์ และความต้องการส่วนตนเป็นที่ตั้ง บนพื้นฐานของสันติวิธี การเคารพกฎหมาย และพร้อมที่จะแสดงความรับผิดชอบต่อผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่เป็นธรรม (Fair Trail Justice) หันกลับมาสู่การเจรจาเพื่อมิให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลายจนเป็นบาดแผลที่ยากเกินกว่าจะเยียวยาแก้ไข ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของประชาชนไทยทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ