(เพิ่มเติม2) "จตุพร"ประกาศเข้ามอบตัว-"ณัฐวุฒิ"ยุติเวทีชุมนุม,เสื้อแดงโห่ลั่นไม่พอใจ

ข่าวการเมือง Wednesday May 19, 2010 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ขึ้นเวทีปราศรัยแยกราชประสงค์พร้อมด้วยแกนนำและทีมงานเสื้อแดงทั้งหมดที่เหลืออยู่ แถลงว่า แกนนำ นปช.ทั้งหมดจะเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อหยุดความตายของคนเสื้อแดง แม้ว่าจะเป็นความเจ็บปวดของทุกคนที่จะต้องยอมจำนน แต่ไม่ใช่ยุติการต่อสู้ของคนเสื้อแดง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.กล่าวว่า เราหยุดความบาดเจ็บล้มตายเพื่อรอเวลากลับมาต่อสู้ใหม่ และขอยุติเวทีชุมนุมแต่เพียงเท่านี้ แต่การต่อสู้ยังไม่ยุติ

"เพื่อหยุดยั้งการบาดเจ็บล้มตาย รอวันเวลาในการกลับมาสู้ใหม่ ถ้าความเป็นแกนนำของพวกผมยังพอมีอยู่ ถ้าความเป็นแกนนำของพวกผมยังพอมีสายใยที่จะสื่อถึงพี่น้องบ้าง ขอยุติเวทีชุมนุมแต่เพียงเท่านี้" นายณัฐวุฒิ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังแกนนำฯ กล่าวจบกลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ชุมนุมหน้าเวทีปราศรัยบริเวณแยกราชประสงค์ต่างพากันโห่ร้องและจุดประทัดด้วยความไม่พอใจ โดยแกนนำขอให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้านโดยออกไปทางแยกปทุมวัน ขณะที่มีเสียงดังคล้ายระเบิดบริเวณข้างเวทีปราศรัย

จากนั้น นายจตุพร และนายณัฐวุฒิ พร้อมด้วยแกนนำที่เหลือรวม 5 คน โดยไม่มีนพ.เหวง โตจิราการ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ และ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง เดินเข้าไปใน สตช.เพื่อเข้ามอบตัว ซึ่งนายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ขอโทษผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง และ ขอให้คนเสื้อแดงไม่ต้องเป็นห่วงความปลอดภัยของแกนนำ เพราะข้อกล่าวหาที่ทางการระบุไม่เป็นความจริง ซึ่งแกนนำทั้งหมดจะยังคงต่อสู้ตามแนวทางของนปช.ต่อไป แต่วันนี้ไม่ใช่วันของเรา คนเสื้อแดงจะรอเวลาเพื่อกลับมาต่อสู้อีกครั้ง

"ขอให้พี่น้องเดินทางกลับภูมิลำเนาตามที่ทางการจัดเตรียมไว้ ขอให้วางใจ อย่าวิตกกังวล ยังต้องเดินหน้าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย วันนี้ไม่ใช่วันของเรา เพราะพี่นองบาดเจ็บล้มตายจนไม่อาจทานทนได้" นายณัฐวุฒิ กล่าวหลังเดินทางเข้ามอบตัว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หากพวกตนเองยังได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มผู้ชุมนุมก็พร้อมที่จะกลับมาทำหน้าที่ต่อไป แต่หากไม่ได้รับความไว้วางใจก็พร้อมจะเป็นแนวร่วมเพื่อต่อสู้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังแกนนำฯ ประกาศยุติการชุมนุมเพื่อเดินทางเข้ามอบตัวแล้ว แต่ยังคงเกิดเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เช่น เหตุปะทะที่แยกสารสิน, การวางเพลิงศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, การทุบทำร้ายตู้โทรศัพท์และป้ายจราจร

พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ที่ปรึกษา (สบ.10) กล่าวว่า ตำรวจตั้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อ 5 แกนนำ คือ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายนิสิต สินธุไพร นายขวัญชัย ไพรพนา และนายเจ๋ง ดอกจิก ส่วนายจตุพร พรหมพันธุ์ เนื่องจากมีเอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง ทั้งนี้จะขออำนาจศาลควบคุมตัวไว้ครั้งละ 7 วัน ไม่เกิน 4 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ