เกาหลีเหนือขู่ทำสงครามตอบโต้ หากถูกคว่ำบาตรเพิ่มเติมจากกรณีอยู่เบื้องหลังเรือรบเกาหลีใต้อับปาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 20, 2010 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อกล่าวหาของเกาหลีใต้ หลังจากที่วันนี้ เกาหลีใต้ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า เหตุเรือรบโสมขาวอับปางเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาจนส่งผลให้มีลูกเรือเสียชีวิต 46 รายนั้น เกิดจากการโจมตีด้วยตอร์ปิโดโดยเกาหลีเหนือ พร้อมระบุเกาหลีใต้สร้างเรื่องขึ้นเพื่อทำให้สาธารณชนเข้าใจผิด

ทั้งนี้ คณะผู้สืบสวนเหตุการณ์เรือรบเกาหลีใต้จมที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลายชาติได้แถลงวันนี้ว่า "เราได้บทสรุปที่ชัดเจนแล้วว่าเรือรบ "โชนัน" (Cheonan) อัปปางลงเพราะการระเบิดใต้น้ำนอกตัวเรืออันเกิดจากตอร์ปิโดที่ผลิตในเกาหลีเหนือ"

"หลักฐานที่ได้นำไปสู่บทสรุปที่ว่าตอร์ปิโดถูกยิงมาจากเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือ ไม่มีคำอธิบายอื่นที่มีเหตุผลเท่านี้อีกแล้ว" ทีมสืบสวนกล่าว

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานอ้างแถลงการณ์ของโฆษกคณะกรรมาธิการกลาโหมแห่งชาติของเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือจะส่งทีมตรวจสอบไปที่เกาหลีใต้เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของผลการสืบสวนดังกล่าว

นอกจากนี้ โฆษกฯยังเตือนว่า เกาหลีเหนือจะดำเนินมาตรการตอบโต้อย่างแข็งกร้าว ซึ่งรวมถึงการทำสงครามแบบเต็มกำลัง ถ้ามีการใช้มาตรการลงโทษคว่ำบาตรใหม่ๆกับเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ