ฮิลลารี คลินตันเดินสายเยือนญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ หวังคลี่คลายวิกฤตเรือรบโสมขาวอับปาง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 21, 2010 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ออกเดินสายเยือนชาติพันธมิตรในเอเชีย ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้แล้วในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้นในภูมิภาคหลังจากที่มีการระบุผลการตรวจสอบเหตุเรือรบเกาหลีใต้อับปางแล้ว พบว่า เกาหลีเหนือมีส่วนกับเหตุการณ์นี้

นายเคิร์ต แคมป์เบล ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศฝ่ายเอเชียตะวันออก กล่าวว่า ประเด็นสำคัญสำหรับนางคลินตันในการเดินทางเยือนเอเชียครั้งนี้ก็คือ การประเมินถึงวิธีการรับมือกับเกาหลีเหนือ หลังจากที่ทีมสอบสวนจากหลายชาติชี้ว่า เกาหลีเหนือยิงตอร์ปิโดใส่เรือรบในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ เกาหลีใต้ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าเกาหลีเหนือเป็นผู้จมเรือรบเกาหลีใต้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาจนส่งผลให้มีลูกเรือเสียชีวิต 46 ราย

"เราได้บทสรุปที่ชัดเจนแล้วว่าเรือรบ "โชนัน" (Cheonan) อัปปางลงเพราะการระเบิดใต้น้ำนอกตัวเรืออันเกิดจากตอร์ปิโดที่ผลิตในเกาหลีเหนือ" คณะเจ้าหน้าที่ผู้สืบสวนนานาชาติประกาศผลการสืบสวน

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังได้เรียกร้องให้ทั่วโลกมีท่าทีที่แข็งกร้าวกับกรณีที่เกิดขึ้น ขณะที่เกาหลีเหนือก็ได้ออกมาปฏิเสธ และขู่ทำสงครามหากองค์การสหประชาชาติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือมากกว่านี้

นายคัตสึโอะ โอคาดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวว่า นางคลินตันจะแวะที่กรุงโตเกียวเป็นเวลาไม่กี่ชั่วโมง เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นในประเด็นต่างๆ รวมทั้งเรื่องการอับปางของเรือรบ

รมว.ต่างประเทศสหรัฐ พร้อมด้วยคณะ และนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ จะเดินทางเยือนจีนในวันที่ 23-25 พ.ค. เพื่อเข้าร่วมการประชุมเพื่อวางยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ (SED) ระหว่างจีนและสหรัฐ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ