หัวหน้าหน่วยข่าวกรองสหรัฐลาออก หลังหวิดทำให้สหรัฐถูกก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 21, 2010 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดนนิส แบลร์ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐ ได้ลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ ขณะที่ทำเนียบขาวได้เริ่มขั้นตอนสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนแล้ว

ในแถลงการณ์ที่ออกโดยสำนักงานของนายแบลร์นั้น ระบุว่า เขาได้แจ้งให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาทราบว่า เขาจะก้าวลงจากตำแหน่งซึ่งจะมีผลในวันศุกร์ที่ 28 พ.ค. แต่ไม่ได้ชี้แจงสาเหตุของการลาออก

ทั้งนี้ นายแบลร์ ในฐานะหัวหน้าที่ปรึกษาด้านข่าวกรองของผู้นำสหรัฐ มีหน้าที่รับผิดชอบในการประสานงานหน่วยข่าวกรอง 16 หน่วยของสหรัฐ โดยในระหว่าง 16 เดือนที่อยู่ในตำแหน่ง เขาต้องพบกับความล้มเหลวหลายครั้งในด้านขาวกรอง ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์กราดยิงทหาร ณ ค่ายทหารฟอร์ทฮูด รัฐเทกซัส เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2552 ส่งผลให้มีนายทหารเสียชีวิต 13 นาย ตลอดจนเหตุการณ์ที่คนร้ายชาวไนจีเรียพยายามจุดระเบิดขณะที่เครื่องบินกำลังลงจอดที่สนามบินในมิชิแกนเมื่อวันคริสต์มาสที่ผ่านมา และล่าสุดกับแผนคาร์บอมบ์ย่านไทม์สแควร์ในนิวยอร์ก

นอกจากนี้ นายแบลร์ยังมีปัญหาขัดแย้งกับ ลีออน พาเน็ตตา ผู้อำนวยการซีไอเอ เนื่องจากแบลร์พยายามแต่งตั้งผู้แทนของตนเองประจำสถานทูตสหรัฐ แทนที่จะใช้เจ้าหน้าที่ของซีไอเอ

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ปธน.โอบามาได้หารือเรื่องขอให้แบลร์ก้าวลงจากตำแหน่ง และได้เริ่มสัมภาษณ์ผู้ที่จะมารับตำแหน่งแทนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ