ทนายความ"ทักษิณ"คาดทำร่างคำแถลงปิดคดียึดทรัพย์เสร็จใน 2 สัปดาห์

ข่าวการเมือง Friday January 15, 2010 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรทิพย์ ตัณฑประศาสน์ ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ทีมทนายความกำลังร่างคำแถลงปิดคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาท โดยคาดจะเสร็จสิ้นภายใน 2 สัปดาห์ พร้อมส่งร่างให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ตรวจพิจารณาว่าจะเพิ่มเติมประเด็นใดหรือไม่

สำหรับร่างคำแถลงปิดคดีจะย้ำเรื่องอำนาจการไต่สวนของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ในการออกคำสั่งยึดอายัดทรัพย์ว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย เกินอำนาจหน้าที่ เนื่องจากคำสั่งการแต่งตั้ง คตส. ไม่ได้ให้อำนาจพิจารณาข้อกล่าวหาเรื่องพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ แต่ให้พิจารณาคดีเกี่ยวกับความเสียหายแก่รัฐ

อีกทั้งนายแก้วสรร อติโพธิ นายกล้านรงค์ จันทิก และนายบรรเจิด สิงคเนติ คณะกรรมการ คตส. เป็นปฏิปักษ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

ขณะที่การสืบพยานแสดงให้เห็นเพียงว่า นโยบาย 5 เรื่องที่ คตส. อ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าไปเกี่ยวข้องขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีเพียงเรื่องการออก พ.ร.บ.จัดเก็บภาษีสรรพสามิต และการปล่อยกู้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (เอ็กซิมแบงค์) ให้รัฐบาลพม่า

ส่วนนโยบายอื่นที่เกี่ยวข้องการแก้ไขสัญญาสัมปทานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และดาวเทียมไอพีสตาร์ ไม่มีพยานหลักฐานชัดเจน ขณะที่นโยบายเรื่องปล่อยกู้รัฐบาลพม่า พยานฝ่ายโจทก์ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี เบิกความแล้วว่าการปล่อยกู้เป็นแบบเครดิตไลน์ ที่เมื่อให้กู้แล้วเป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาลพม่ากับเอ็กซิมแบงก์ว่าจะนำเงินไปใช้ในส่วนใด และที่รัฐบาลพม่าจะขอกู้ไปใช้ในกิจการโทรคมนาคมมีการพิจารณาแล้วไม่ได้ให้วงเงินกู้เพิ่มในส่วนนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ