นายกฯ เรียกหารือเยียวยาวันนี้ ตั้งธงปฏิรูปประเทศชัดเจน 2เดือน-ปรับแผนปรองดอง

ข่าวการเมือง Monday May 24, 2010 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมเรียกหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องงันนี้เพื่อกำหนดแนวทางการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศ ในภาพรวมนั้นภายใน 2 เดือนนี้ต้องเห็นการปฏิรูปประเทศชัดเจน เป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องช่วยกัน

งานที่รัฐบาลเห็นว่าเป็นงานเร่งด่วน คือ การเดินหน้ากระบวนการยุติธรรม รวมถึงการฟื้นฟูประเทศ ซึ่งยอมรับว่าในแผนปรองดอง 5 ข้อ จำเป็นต้องมีการปรับปรุงเพิ่มเติมเรื่องการฟื้นฟูประเทศ รวมถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนมากยิ่งขึ้น ซึ่งคงจะได้มีโอกาสหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องนี้ต่อไป

"เป็นหน้าที่พวกเราทุกคนที่ต้องช่วยกันก้าวข้ามปัญหาที่ยังตกค้างอยู่ คุณทักษิณหรือไม่ว่าใครก็ตามจะมีเป้าหมายอะไร เป็นเรื่องที่เราต้องมาดูว่าเป้าหมายดังกล่าวเสียหายต่อประเทศชาติหรือไม่ ผมคิดว่าคงไม่มีใครอยากเห็นเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก หากเกิดขึ้นอีกถามว่าใครจะได้ประโยชน์ ผมไม่เห็นว่าใครจะได้ประโยชน์"นายกรัฐมนตรี กล่าว

รัฐบาลจะหารือกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาให้ผู้ประกอบการหรือลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความวุ่นวาย ซึ่งตนเห็นว่ามาตรการช่วยเหลือของแต่ละหน่วยงาน อยากให้กำหนดเป็นทิศทางที่ชัดเจนและตรงกัน จึงมีการเรียกประชุมในวันนี้ เบื้องต้นจากการประเมินความเสียจากเหตุการณ์วันที่ 19 พ.ค.เฉพาะลูกค้ารายย่อยมีมูลค่าความเสียหายกว่า 1 พันล้านบาท แต่ในเรื่องของผลกระทบในภาพรวมทั้งหมดยังเร็วเกินไปที่จะประเมินตัวเลขได้ในขณะนี้ แต่รัฐบาลจะเร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่ยนโดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า คนไทยทุกคนคงไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์ความวุ่นวายแบนี้เกิดขึ้นอีก และมองไม่เห็นว่าใครจะได้ประโยชน์จากเหตุการณ์ตรงนี้ เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องให้ก้าวผ่านพ้นปัญหาตรงนี้ไปได้ ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่ศูนย์สิริกิติ์ นายกรัฐมนตรีได้เดินทางกลับมาทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลทันที โดยได้ผ่านเส้นทางต่างๆ ที่เกิดเหตุความวุ่นวาย เช่น แยกราชประสงค์ สยาม มาบุญครองด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ