"เพทไท"ชี้พรรค พท.ยื่นอภิปรายฯ หวังฟอกตัวเองพ้นผิดเหตุรุนแรง 19 พ.ค.

ข่าวการเมือง Monday May 24, 2010 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) แฉพรรคเพื่อไทย(พท.) อาศัยเวทีรัฐสภายื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพื่อฟอกตัวเองให้พ้นผิดกรณีเกิดเหตุรุนแรงจากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา

"ปกติการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจจะต้องเป็นการที่ฝ่ายค้านฟอกรัฐบาล แต่ในครั้งนี้เป็นการเอารัฐสภาเป็นที่ฟอกตัวเองให้พ้นผิดจากเหตุการณ์วันที่ 19 พฤษภาฯ" นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าว

โดยการอภิปรายฯ ครั้งนี้จะมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรค พท. แกนนำคนเสื้อแดงเป็นหัวหอกในการอภิปรายฯ และการที่ ส.ส.พรรค พท.ไปเคลื่อนไหวนอกสภาขึ้นเวทีกลุ่ม นปช.แล้วไม่ประสบความสำเร็จอยากถามว่าหากใช้เวทีในสภาล้มเหลวอีกจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร

"หากพรรคเพื่อไทยคิดว่าจะใช้เหตุการณ์วันที่ 19 พฤษภาฯ เป็นหมัดเด็ดในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผมคิดว่าข้อมูลเพียงแค่นี้ไม่จำเป็นต้องยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่น่าจะใช้เป็นวาระหารือการเข้าสู่วาระการประชุมสภาหรืออาจจะตั้งกระทู้สดถามนายกฯ ก็ได้" นายเทพไท กล่าว

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า กรณีพรรค พท.เพิ่มชื่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เข้าไปในรายชื่อผู้ที่ถูกอภิปรายฯ จากเดิมที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรค พท.เคยบอกว่าจะไม่มีให้เกียรตินายสุเทพในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่วันนี้กลับมีชื่อนายสุเทพแสดงว่าได้รับเกียรติแล้ว และคิดว่าเป็นคู่ที่สมน้ำสมเนื้อมากที่สุด

ส่วนที่พรรค พท.ออกแถลงการณ์ 7 ข้อโจมตีรัฐบาลนั้น นายเทพไท กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้จัดฉากนำอาวุธที่ตรวจยึดในบริเวณที่ชุมนุมมาแถลงข่าวกับทูต 51 ประเทศ แต่เป็นอาวุธที่จับได้จริง เพราะผู้ก่อการร้ายไม่สามารถนำอาวุธผ่านด่านตรวจเข้มของ ศอฉ.ไปได้จึงต้องทิ้งเอาไว้ และเป็นเพียงบางส่วน เพราะเชื่อว่าจะพบมากกว่านี้หากมีการตรวจสอบในคลองแสนแสบย่านประตูน้ำและชิดลม

"ที่อ้างว่าแกนนำคนเสื้อแดงได้พาสื่อไปตรวจสอบอาวุธในตู้คอนเทนเนอร์หลังเวทีแล้วไม่พบนั้น ถือว่าคนเสื้อแดงจัดฉาก 100 เปอร์เซ็นต์เพราะอาวุธมีการซ่อนอยู่ในรังน้ำแข็งข้างเวที และลานจอดรถชั้นใต้ดินห้างเซ็นทรัลเวิล์ด รวมทั้งมีการฝังไว้ที่สวนลุมพินี ทั้งนี้ การที่อ้างว่าผู้เสียชีวิต 85 รายไม่มีอาวุธเลยนั้น ก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นประชาชนผู้บริสุทธิ์ ยืนยันได้ว่าเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นผู้ที่เป็นสักขีพยานได้ดีคือสื่อมวลชนที่เกาะติดสถานการณ์และผลการตรวจทางหลักนิติวิทยาศาสตร์" นายเทพไท กล่าว

ส่วนที่คณะทำงานพรรค พท.ระบุผลตรวจพบ 34 ศพถูกยิงด้วยปืนสไนเปอร์นั้น นายเทพไท ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ใช้ปืนสไนเปอร์ และไม่รู้ว่าคณะทำงานของพรรค พท.ไปตรวจศพที่ไหน เพราะถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบก็ยังไม่ได้สรุปถึงสาเหตุการเสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ