คกก.ติดตามสถานการณ์บ้านเมืองวุฒิสภาประชุมนัดแรก/ตั้งอนุฯ 3 ชุดศึกษา

ข่าวการเมือง Monday May 24, 2010 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภาประชุมนัดแรก โดยมีมติให้มีการประชุมทุกวันจันทร์ เวลา 09.30 น. ส่วนกรอบการทำงานเบื้องต้นให้ศึกษาให้เสร็จภายใน 1 เดือนครึ่งถึง 2 เดือน เพราะสถานการณ์ยังร้อน คณะกรรมการจะได้มีข้อเสนอที่ช่วยระงับความสูญเสีย นอกจากนี้ยังมีมติให้ทำหนังสือขอข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุม ข้อเสนอจากฝ่ายต่างๆ และความสูญเสียที่เกิดขึ้น จากหน่วยงานทั้งฝ่ายรัฐ เอกชน สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเลือกนายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีสะเกษ เป็นประธานคณะกรรมการ นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา เป็นรองประธานคนที่ 1 นายโคทม อารียา ผอ.ศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นรองประธานคนที่ 2 พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผอ.สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า เป็นรองประธานคนที่ 3 นายไชยา ยิ้มวิไล ผอ.หลักสูตรปรัชญาดุษฎีสาขารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นโฆษก นายสิงห์ชัย ทุ่ งทอง ส.ว.อุทัยธานี เป็นรองโฆษก นายมนตรี รูปสุวรรณ ที่ปรึกษาด้านการเมือง การปกครอง และการบริหารจัดการ วุฒิสภา เป็นเลขานุการ

คณะกรรมการฯ ยังมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการ 3 ชุด ชุดละ 12 คน คือ 1.คณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางปรองดองและสมานฉันท์ มีนายโคทม เป็นประธานอนุกรรมการ มีอำนาจหน้าที่ศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองตามข้อเสนอของนายกฯและข้อเสนอจากฝ่ายต่างๆ 2.คณะอนุกรรมการติดตามเยียวยาฟื้นฟูและบังคับใช้กฎหมาย มีพล.อ.เอกชัย เป็นประธานอนุกรรมการ มีเป้าหมายเยียวยาทั้งกายภาพ และจิตใจ ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และรัฐจะต้องยึดหลักนิติธรรม เมตตาต่อกัน เพราะประชาชนทุกสีล้วนเป็นคนไทย

และ 3.คณะอนุกรรมการศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง มีนายวิชาญ เป็นประธานอนุกรรมการ มีเป้าหมายเพื่อให้ไม่มีคนล้มเจ็บตายเพิ่มอีก โดยประธานคณะอนุกรรมการทั้ง 3 คณะจะทาบทามบุคคลมาเป็นอนุกรรมการและเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่เพื่อแต่งตั้งในการประชุมครั้งถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ