"ธาริต"เผย"จตุพร"นัดให้ปากคำคดีก่อการร้าย,เล็งขอหมายจับเพิ่มล็อต 3

ข่าวการเมือง Monday May 24, 2010 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ 13 หน่วยงานว่า ตนเองได้รับการติดต่อจากนายคารม พลทะกลาง ทนายความของกลุ่ม นปช.ว่า นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำฯ นัดเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำในคดีที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาฐานก่อการร้าย ในวันพรุ่งนี้(25 พ.ค.) เวลา 13.00 น.ขณะที่แกนนำคนอื่นที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี ได้ทยอยให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนแล้ว โดยเบื้องต้นทั้งหมดยังคงให้การปฏิเสธ

นอกจากนี้ดีเอสไอเตรียมขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายเพิ่มเติมอีกเป็นล็อตที่ 3 ภายในสัปดาห์นี้ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยจำนวนของผู้ต้องสงสัยที่จะเสนอขออนุมัติหมายจับได้ โดยผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้เป็นระดับตัวการและผู้สนับสนุนการก่อการร้าย

ส่วนการยื่นคำร้องขออนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาก่อการร้ายนั้น นายธาริต กล่าวว่า ดีเอสไอมั่นใจในพยานหลักฐาน แต่การอนุมัติหมายจับดังกล่าวเป็นดุลยพินิจของศาลที่ไม่อาจก้าวล่วงได้ หากศาลอนุมัติหมายจับแล้วขั้นตอนต่อไปจะประสานให้สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินการเรื่องการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยศาลนัดฟังคำสั่งกรณีดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.30 น.

นอกจากนั้น นายธาริต ยังกล่าวว่า คณะพนักงานสอบสวนมีมติเอกฉันท์ให้ส่งสำนวนร้องทุกข์กล่าวโทษนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไปให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดำเนินการ เนื่องจากบุคคลทั้งสองเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ถูกกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจากปฏิบัติการขอคืนพื้นที่เมื่อวันที่ 10 เม.ย.จนเป็นเหตุให้ประชาชนบาดเจ็บและเสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ