วุฒิสภาปัดตกข้อเสนอเลื่อนวาระญัตติตั้ง กมธ.สอบเหตุ 10 เม.ย.ขึ้นมาก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday May 25, 2010 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา 1 ในกลุ่ม 64 ส.ว.เสนอเลื่อนระเบียบวาระญัตติให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาและสอบสวนเหตุการณ์ที่รัฐบาลขอคืนพื้นที่ถนนราชดำเนินอันเป็นเหตุให้มีการเสียชีวิตและบาดเจ็บของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งประชาชนเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ขึ้นมาพิจารณาก่อน

นายวิชาญ ระบุว่า กรณีดังกล่าวทำให้มีเหตุต่อเนื่องมาจนถึงการปราบปรามที่ราชประสงค์วันที่ 14-19 พฤษภาคม โดยนำมาซึ่งเหตุการณ์จลาจล เกิดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทุกฝ่าย รวมถึงภาพลักษณ์ของประเทศ เพื่อให้สาธารณะได้ทราบพัฒนาการของเหตุการณ์อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะกรณีวันที่ 19 พฤษภาคม ไม่น่าจะเกิดเป็นอย่างยิ่ง เพราะวันที่ 18 ประธานวุฒิสภาได้มอบหมายให้ตัวแทนส.ว.ไปเจรจาเพื่อไม่ให้เกิดการเสียเลือดเนื้อ แต่ปรากฏว่าวันรุ่งขึ้นรัฐบาลกลับสั่งการขอคืนพื้นที่ และนำมาซึ่งความเสียหาย จึงควรมีคณะกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาเรื่องนี้

แต่นายสุพจน์ โพธิ์ทองคำ ส.ว.สรรหา เลขานุการ คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิ)ไม่เห็นด้วย และเสนอให้พิจารณาไปตามระเบียบวาระ โดยระบุว่าเรื่องนี้ต้องถกเถียงกันนาน และตอนนี้มีกฎหมายหลายฉบับที่ต้องพิจารณาให้เสร็จ เพราะมีกำหนดเวลา และเบื้องต้นทราบว่าจะปิดสมัยประชุมในปลายสัปดาห์นี้

จากนั้นจึงมีการอภิปราย โดยมีความเห็นเป็น 2 ฝ่าย โดยกลุ่ม 40 ส.ว.นำโดย นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค นายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา อภิปรายคัดค้าน โดยเห็นว่าการจะหาคนถูกคนผิด จะสร้างความขัดแย้งขึ้นอีกรอบ เพราะมองคนละมุม วันนี้กลไกรัฐบาล และคณะกรรมาธิการสามัญปกติก็ทำอยู่แล้ว จึงอาจทำให้ภารกิจซ้ำซ้อน

ส่วนฝ่ายที่สนับสนุนคือ นางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ โดยระบุว่า การมองคนละมุมไม่เป็นไร และความเห็นแตกต่างคงไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง แต่จะทำให้มีมุมมองสถานการณ์อย่างรอบด้านขึ้น

หลังจากอภิปรายไปได้เพียง 3 คน นายอนันต์ วรธิติพงศ์ ส.ว.สรรหา ได้เสนอให้ปิดการอภิปรายและลงมติทันที ซึ่งผลการลงมติปรากฏว่าที่ประชุมมีมติให้พิจารณาไปตามระเบียบวาระด้วยคะแนน 62 ต่อ 36 งดออกเสียง 6 ไม่ลงคะแนนเสียง 6 จากนั้นจึงได้เข้าสู่การพิจารณาตามระเบียบวาระปกติต่อไป

อนึ่ง ในวันนี้เป็นวันแรกในการประชุมวุฒิสภานัดพิเศษสมัยวิสามัญ โดยมีนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม วาระสำคัญ คือ การเลือกกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ รวมถึงร่าง พ.ร.บ.ที่คณะกรรมาธิการได้พิจารณาเสร็จแล้ว หากไม่พิจารณาร่างดังกล่าวก็จะตกไป ซึ่งจะครบกำหนดภายใน พ.ค.นี้ คือร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยพะเยา และร่าง พ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ รวมทั้งการพิจารณาญัตติเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาและสอบสวนเหตุการณ์ที่รัฐบาลขอคืนพื้นที่ถนนราชดำเนิน อันเป็นเหตุให้มีการเสียชีวิตและบาดเจ็บของเจ้าหน้าที่และประชาชนจำนวนมากเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ