ศาลอนุญาตให้กองปราบฯ คุมตัว 5 แกนนำเสื้อแดงที่ค่ายนเรศวรต่ออีก 7 วัน

ข่าวการเมือง Tuesday May 25, 2010 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาอนุญาตให้ขยายเวลาอีก 7 วันในการควบคุมตัว 5 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่เดินทางเข้ามอบตัวต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ก่อนสลายการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา และถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี

โดยศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่ามีความจำเป็นต้องควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้ง 5 รายต่อไป จึงอนุญาตให้ขยายเวลาควบคุมตัวตามที่กองปราบปรามได้ร้องขออีก 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.-1 มิ.ย.53 เนื่องจากพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน และดำเนินการทั้งหลายเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง และ/หรือเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการระงับเหตุการณ์ร้ายแรง ซึ่งจะครบกำหนด 7 วันในวันนี้(25 พ.ค.) แต่การดำเนินการยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากเหตุการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงยังไม่ระงับไป ซึ่งผู้ถูกควบคุมเป็นบุคคลระดับแกนนำ หากได้รับการปล่อยตัวไปอาจออกไปก่อเหตุฉุกเฉินร้ายแรงขึ้นได้อีก และอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความต้องการตัวบุคคลดังกล่าวเพื่อดำเนินการหรือไม่

ทั้งนี้ พ.ต.อ.มานิตย์ มหถาวร รองผู้บังคับการกองปราบปราม ได้ยื่นคำร้องขอขยายเวลาการควบคุมตัวนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายนิสิต สินธุไพร, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก, นายขวัญชัย ไพรพนา และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท ผู้ต้องสงสัยตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่ถูกศาลอาญาออกหมายจับกรณีเป็นผู้นำการชุมนุมของกลุ่ม นปช.บริเวณแยกราชประสงค์ โดยดำเนินการผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เร้นซ์เพื่อความปลอดภัยในการดูแลผู้ต้องสงสัยทั้งหมด

ส่วนแกนนำฯ คนอื่น ได้แก่ นายวีระ มุสิกพงศ์, นพ.เหวง โตจิราการ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง ซึ่งได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปรามเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมาและถูกนำไปควบคุมตัวไว้ที่เดียวกันนั้นจะครบกำหนดควบคุมตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในวันที่ 26 พ.ค.นี้ ซึ่งพนักงานสอบสวนจะได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอขยายเวลาควบคุมตัวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ