โฆษกรัฐบาลเผย จนท.ยังเฝ้าระวัง-จับตาดูการเคลื่อนไหวหวั่นก่อวินาศกรรรม

ข่าวการเมือง Tuesday May 25, 2010 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ในขณะนี้ในภาพรวมทั้งพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด อาจมีแนวโน้มที่จะมีกองกำลังติดอาวุธออกมาเคลื่อนไหวใต้ดิน โดยมีเป้าหมายหวังก่อวินาศกรรม ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ได้จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วคอยตรวจตรารักษาความปลอดภัย หลังได้รับรายงานว่ามีบุคคลต้องสงสัยปรากฎตัวอยู่ตามจุดต่างๆ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงมีความชัดเจนของกลุ่มบุคคลที่กำลังออกมาเคลื่อนไหวแล้วจึงได้ดำเนินการสกัดกั้น แต่ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องการก่อวินาศกรรมในพื้นที่ใด

ส่วนการประกาศเคอร์ฟิวนั้น ศอฉ.จะต้องติดตามประเมินสถานการณ์รายวันว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้หรือไม่ และหากพื้นที่ใดมีความสงบเรียบร้อยแล้วก็จะอาจจะพิจารณายกเลิกมาตรการในพื้นที่เหล่านั้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายในวันที่ 30 พ.ค.นี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเชิญคณะทูตานุทูตประจำประเทศไทยมารับฟังการชี้แจงถึงการทำงานของรัฐบาลต่อการแก้ไขสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช.ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจถึงการปฏิบัติการกระชับพื้นที่ว่าเป็นไปตามหลักสากล นอกจากนี้รัฐบาลจะได้รายงานถึงแนวทางการเยียวยา ฟื้นฟูประเทศ และการรายงานกรณีที่ศาลอนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาผู้ก่อการร้าย หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีจะให้สื่อมวลชนต่างประเทศสัมภาษณ์พิเศษ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ศาลอนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ จะทำให้การทำงานระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ อัยการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กับประเทศต่างๆ มีความชัดเจนมากขึ้น ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปประเทศต่างๆ ได้ยากขึ้น เพราะขณะนี้เป็นเรื่องที่ศาลเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งต่างประเทศยอมรับกระบวนการยุติธรรมไทยว่ามีมาตรฐาน การขอความร่วมมือกับต่างประเทศเป็นเรื่องที่จะปฏิเสธยาก

"นายกฯ เรียกร้องมาตลอดให้ พ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศไทย เพื่อจะได้ต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ แทนที่จะลอยไปลอยมา ก็ควรเข้าสู่กระบวนการ เช่นเดียวกับนายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯที่พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นข้อกล่าวหาเหตุการณ์ชุมนุม หรือคดียุบพรรค แม้การตัดสินของศาลจะทำให้คนมีความรู้สึกพอใจหรือไม่พอใจบ้าง แต่ต้องยอมรับ" นายปณิธาน กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีหลายประเทศผ่านวิกฤติไปได้ เช่น เกาหลี ฟิลิปปินส์ ที่ผู้นำโดนคดี เขาได้ใช้เวลาต่อสู้คดี เมื่อเสร็จสิ้นเขาก็ออกมาเล่นการเมือง เหมือนที่นายกฯ เคยบอกว่า โอกาสที่คุณทักษิณจะชนะคดีก็มี จึงมองไม่ออกทำไมคุณทักษิณถึงไม่กลับมาสู้คดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ