พท.มองรัฐเล็งใช้ กม.พิเศษกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องชุมนุมเสื้อแดงหวังยุบพรรค

ข่าวการเมือง Tuesday May 25, 2010 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมพรรคว่า ที่ประชุมได้วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองโดยเห็นว่า รัฐบาลจะทำทุกอย่างเพื่อให้พรรคเพื่อไทยอ่อนแอลง ไม่ว่าการใช้สื่อโฆษณาชวนเชื่อ จากการที่รัฐบาลยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และประกาศเคอร์ฟิว รวมถึงการอนุมัติออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เป็นผู้ก่อการร้าย

พรรคเห็นว่าจากกระบวนการทั้งหมดเชื่อว่า ฝ่ายรัฐบาลจะมีการจับส.ส.ฝ่ายค้านเพิ่มขึ้นอีกหลายคน โดยใช้กฎหมายพิเศษ และข่มขู่ ส.ส. รวมถึงอายัดบัญชีทรัพย์สิน และกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการชุมนุมว่าเพื่อดำเนินคดีต่างๆ ส่วนเรื่องเลือกตั้ง 14 พ.ย.นั้นเป็นที่สังเกตว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่มีการพูดถึง เพื่อต้องการล้างคราบฆาตกรที่สั่งฆ่าประชาชน

"ทั้งหมดรัฐบาลต้องการทำให้พรรคอ่อนแอที่สุด และอาจมีการร้องให้ยุบพรรคเพื่อไทยในข้อหาว่าเกี่ยวข้องกับการชุมนุม การก่อการร้าย"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นว่า ส.ส.ควรชี้แจงประชาชนในพื้นที่ และทำความเข้าใจผ่านสื่อ หรือ พบปะประชาชนในการสัมมนาในจังหวัดที่ไม่มีการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายพร้อมพงศ์ กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายประจำปี 2554 ของสภาวันพรุ่งนี้ (26 พ.ค.) พรรคเพื่อไทยจะพูดถึงการตั้งงบขาดดุล และการก่อหนี้เพิ่ม 4.2 แสนล้านบาท ซึ่งทำให้หนี้สาธารณะรัฐบาลสูงขึ้นอีก 4.1% ของจีดีพี เกือบเท่าประเทศกรีซ

รัฐบาลอ้างจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัว และยังซ่อนกลงบปี 54 ในยุทธศาสตร์ที่คลุมเครือ โดยเฉพาะการจัดงบไปให้ภาคใต้ ให้ทหาร และตั้งงบฉุกเฉินกว่า 5 แสนล้านบาท ถือเป็นการซ่อนกล เอื้อผลประโยชน์ทางการเมืองและการเลือกตั้งครั้งต่อไป และเปิดช่องให้เอื้อทุจริตในการจัดสรรงบประมาณต่างๆได้

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคจะอภิปรายร่างพรบ.งบประมาณรวมระยะเวลา 13 ชั่วโมง โดยมีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สส.สัดส่วน เป็นหัวหน้าทีมอภิปราย

"สำหรับการอภิปรายงบฯ ก็เหมือนเป็นการอุ่นเครื่อง ตรวจสอบรัฐบาลให้เข้มข้น เชื่อว่า จะดุเดือดแน่นอน" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ