เกาหลีเหนือกร้าวประกาศตัดสัมพันธ์ทุกด้านกับเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 26, 2010 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือประกาศตัดสัมพันธ์ทุกด้านกับเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้เกาหลีใต้ที่ดำเนินมาตรการแข็งกร้าวกับเกาหลีเหนือ หลังจากผลการตรวจสอบโดยคณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติยืนยันว่า เหตุเรือรบของเกาหลีใต้ที่จมลงจนเป็นเหตุให้ลูกเรือเสียชีวิตถึง 46 รายเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้น เกิดจากการโจมตีด้วยตอร์ปิโดของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือได้เผยแพร่แถลงการณ์ที่ออกโดยโฆษกของคณะกรรมการการร่วมชาติเกาหลีอย่างสันติว่า เกาหลีเหนือตัดสินใจที่จะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการระงับความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีโดยสิ้นเชิง ยกเลิกสนธิสัญญาไม่รุกรานกันระหว่างสองฝ่ายโดยสิ้นเชิง และระงับความร่วมมือระหว่างสองเกาหลีโดยสิ้นเชิง

โดยในขั้นแรกนี้ เกาหลีเหนือได้กำหนดมาตรการตอบโต้ไว้ 8 ข้อ ซึ่งรวมถึง การติดต่อสื่อสารทุกช่องทางระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะถูกตัดทิ้ง บุคลากรของเกาหลีใต้ที่นิคมอุตสาหกรรมแคซอง (Kaesong) ซึ่งตั้งอยู่ที่ชายแดนของสองประเทศจะถูกขับออกจากพื้นที่ในทันที ตลอดจนการห้ามแรือและเครื่องบินของเกาหลีใต้ผ่านน่านน้ำและน่านฟ้าของเกาหลีเหนือ

''จะไม่มีการติดต่อและพูดคุยกันระหว่างรัฐบาลสองประเทศในขณะที่ลี เมียง บัค ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของเกาหลีเหนือมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่ประธานาธิบดี ลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ประกาศว่า เกาหลีใต้จะยื่นเรื่องเรืออับปางเข้าสู่ที่ประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเพื่อขอให้นานาประเทศร่วมพิจารณาหาบทลงโทษเกาหลีเหนือ และจะดำเนินมาตรการตอบโต้ต่างๆ อาทิ การห้ามเรือของเกาหลีเหนือผ่านน่านน้ำเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว และยืนยันที่จะส่งคณะผู้ตรวจสอบของตนเองไปยังเกาหลีใต้เพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของหลักฐานที่เกาหลีใต้นำมากล่าวอ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ