วิปรัฐบาลแจงกรอบเวลาอภิปรายรวม26ชม.เตือนฝ่ายค้านพูดเฉพาะเรื่องงบประมาณ

ข่าวการเมือง Wednesday May 26, 2010 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภารดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า จากการหารือระหว่างวิปรัฐบาลและฝ่ายค้านได้มีข้อตกลงร่วมกันในเรื่องกรอบ เวลาการในอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2554 ว่าการอภิปรายระหว่างวันที่ 26-27 พ.ค.จะใช้เวลารวมทั้งหมด 26 ชั่วโมง

โดยในวันที่ 26 พ.ค.จะเริ่มตั้งแต่เวลา 9.30 น.-22.30 น. ส่วนวันที่ 27 พ.ค.จะเริ่มตั้งแต่ 8.30 น.-21.30 น. โดยแบ่งเวลาการอภิปรายคือฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรี และ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 13 ชั่วโมง นอกจากนี้ได้มีการกันเวลาสำหรับเกิดเหตุประท้วงและการหารือเรื่องความเดือด ร้อนของประชาชนอีก 3 ชั่วโมง ซึ่งหากมีการใช้เวลาส่วนนี้เกินก็จะต้องมีการเฉลี่ยเวลาในการอภิปรายออกไป

อย่างไรก็ตาม วิปทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงร่วมกันให้ ส.ส.ที่จะอภิปรายนั้นให้อยู่ในกรอบเวลาดังกล่าวและขอให้ ส.ส.มาให้ตรงเวลา ซึ่งรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้ายอภิปรายเรื่องงบประมาณอย่างเต็มที่และขอให้อภิปรายเรื่องงบประมาณให้มากที่สุด ส่วนเรื่องการพูดถึงสถานการณ์บ้านเมืองในระหว่างการอภิปรายงบประมาณตนเห็น ว่าฝ่ายค้านเองได้ขอยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเอาไว้แล้ว ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้ตอบรับและขยายเวลาการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเอาไว้แล้ว ดังนั้น ฝ่ายค้านควรใช้โอกาสตรงนั้นมากกว่า ทั้งนี้หวังให้เวทีของสภาตอบคำถามของสังคมให้มากที่สุด

ส่วนเรื่องการเล่นเกมการเมืองด้วยนับองค์ประชุมของฝ่ายค้าน ตนคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะถ้าฝ่ายค้านเสนอนับองค์ประชุมจะทำให้เสียโอกาสของฝ่ายค้านในการอภิปรายเอง นอกจากนี้ ฝ่ายค้านยืนยันว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ รวมทั้งทุกฝ่ายเห็นว่าควรกลับเข้ามาอยู่ในเวทีของสภาให้เวทีสภากลับมาเป็นเวทีที่สง่างาม

หากฝ่ายค้านไม่ร่วมมือกับรัฐบาลด้วยการไม่ส่งส.ส.เป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ รัฐบาลจะทำอย่างไร นายวิทยา กล่าวว่า เชื่อว่าฝ่ายค้านจะให้ความร่วมมือ แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญอยู่ดี

นายวิทยา กล่าวว่า สำหรับรื่องการกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจคาดว่าน่าจะเป็นในวันที่ 31พ.ค.-1 มิ.ย.ตามที่นายกฯได้เสนอเอาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ