ประธานสภาฯ เผยกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ ช่วงวันที่ 31 พ.ค.-1 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday May 26, 2010 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านว่า เป็นสิทธิของผู้แทนปวงชนคนไทย โดยจะมีกำหนดให้มีการอภิปรายในวันที่ 31 พ.ค.ถึง 1 มิ.ย.53 ส่วนกรณีที่จะมีการนำคลิปวีดิโอมาเปิดระหว่างการอภิปรายนั้นจะต้องมีการตรวจสอบก่อนว่าสมควรที่จะอนุญาตให้เปิดหรือไม่ หากเห็นว่าจะทำให้เกิดปัญหาตามมาก็จะไม่อนุญาต

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญนั้นสามารถที่จะทำได้เพราะในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เคยเปิดให้มีการอภิปรายฯ เช่นกัน แต่จะเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์บ้านเมืองหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้อภิปรายและผู้ควบคุม ซึ่งตนเองไม่รู้สึกหนักใจ

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย มีสิทธิที่จะร่วมอภิปรายได้ แต่หากเนื้อหาการอภิปรายไม่เหมาะสมประธานการประชุมสามารถสั่งระงับและพักการประชุมได้ เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมสถานการณ์

ส่วนความคืบหน้าในการควบคุมตัวนายจตุพร ขณะนี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ยังไม่มีการประสานงานเพื่อขอตัวมา ซึ่งกฎหมายได้ระบุชัดเจนว่าไม่ให้มีการกักขังในระหว่างที่มีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ