ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ปชป.ขอให้วินิจฉัยชี้ขาดเรื่องอำนาจของ กกต.

ข่าวการเมือง Wednesday May 26, 2010 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ เลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาเรื่องที่นายทะเบียนพรรคการเมืองยื่นคำร้องขอให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โดยพรรค ปชป.ได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา พร้อมทั้งคำร้องขอให้วินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นปัญหาข้อกฎหมายเรื่องอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และแจ้งการแต่งตั้งนายบัณฑิต ศิริพันธุ์ เป็นผู้ดำเนินคดีแทนผู้ถูกร้อง

หลังที่ประชุมฯ พิจารณาแล้วมีคำสั่งให้รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหารวมไว้ในสำนวนและแจ้งให้ผู้ถูกร้องทราบ พร้อมทั้งส่งสำนวนแก้ข้อกล่าวหาให้ผู้ร้อง และยังรับคำร้องขอให้วินิจฉัยชี้ขาดเบื้องต้นในปัญหาข้อกฎหมายกรณีอำนาจของ กกต.รวมไว้ในสำนวน และสำเนาให้ผู้ร้องได้ยื่นคำคัดค้านต่อศาลภายในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ ซึ่งหากไม่ยื่นในระยะเวลาที่กำหนดจะถือว่าไม่ติดใจคัดค้าน

เลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การที่พรรค ปชป.ร้องขอให้วินิจฉัยชี้ขาดในปัญหาข้อกฎหมายที่มีปัญหาก่อนนั้นเป็นอำนาจของคณะตุลาการฯ จะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาเมื่อใดก็ได้ อยู่ที่ดุลพินิจ ซึ่งต้องรอให้คณะตุลาการฯ ได้พิจารณาในรายละเอียดเสียก่อน

ส่วนการที่พรรค ปชป.ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยอำนาจของ กกต.นั้นเป็นความพยายามที่จะยื้อเวลาหรือไม่ นายพสิษฐ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์คงไม่มีเจตนาเช่นนั้น ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะทำงานบนความเที่ยงตรงกระชับ ไม่ชักช้าเป็นไปตามครรลองที่ถูกต้องครบถ้วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ