นายกฯ เชิญทูต-องค์กร-สื่อ ตปท.แจงแผนฟื้นฟูประเทศ 29 พ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday May 26, 2010 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเชิญทูตานุทูตและตัวแทนองค์กรระหว่างประเทศและสื่อต่างประเทศ เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อชี้แจงแนวทางและมาตรการการควบคุมสถานการณ์หลังการชุมนุมของกลุ่มนปช.ในวันที่ 29 พ.ค. เวลา 13.00 น.ที่ตึกสันติไมตรี

นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง จะชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดและรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่มีข้อสงสัยและรับฟังทูตานุทูตและตัวแทนองค์กรระหว่างประเทศ เกี่ยวกับแผนฟื้นฟูเยียวยาประเทศไทย และการดูแลช่วยเหลือคนไทยและชาวต่างชาติที่ได้รับผลกระทบ

และในวันนั้นนายกฯจะรับทราบแนวทางและข้อแนะนำของต่างประเทศ รวมทั้งจะเป็นสิ่งสำคัญที่ต่างประเทศจะเข้าใจและยอมรับประเทศไทยเพื่อที่จะได้มีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาของต่างประเทศอีกครั้ง

นายปณิธาน กล่าวว่า ขณะนี้เสียงตอบรับจากต่างประเทศต่อสถานการณ์ในประเทศไทยขณะนี้ดีขึ้นตามลำดับ เข้าใจว่าอะไรเกิดขึ้นบ้าง และได้มีการวิเคราะห์เจาะลึกมากขึ้น เท่าที่ผ่านมามีการรายงานเหตุการณ์และเห็นภาพข่าวในสนามที่เป็นเหตุการณ์จริง ส่วนใหญ่จะติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและทหาร โดยตอนนี้มีข้อมุลครบถ้วนรอบด้านมากขึ้น

เช่น บ่ายวันนี้ได้คุยกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์วัดปทุมวนาราม ช่วงแรกเข้าใจและปักใจเชื่อเพราะมีการรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการอยู่ตรงนั้น แต่ตอนนี้ได้สอบถามอีกครั้งและได้คำตอบว่าไม่แน่ใจ เพราะยืนยันว่าไม่เห็นเจ้าหน้าที่และรู้ว่ามีการยิงโดยไม่ทราบฝ่าย โดยข้อมูลนี้จะทยอยออกมาเพื่อประมวลก่อนที่จะนำเสนอและตรวจสอบต่อไป นายปณิธาน กล่าวถึงการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้นของนายกฯ ว่า กำลังจัดลำดับความสำคัญอยู่ เข้าใจว่าสำนักงานการต่างประเทศ ทำเนียบรัฐบาลได้ประชุมสรุปรอบแรกไปแล้วและจะประชุมอีกครั้ง แต่ตอนนี้นายกฯให้ความสำคัญกับการเยียวยา ฟื้นฟู การแก้ไขปัญหาให้ประชาชน โดยได้ดำเนินการพร้อมกันสามส่วนคือ การรักษาความปลอดภัย การทำงานด้านความมั่นคงที่ตอนนี้ปรับระดับให้เหมาะสมภายในพื้นที่กทม.และปริมณฑล และการปรองดองที่จะตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวน

ส่วนกรณีที่หลายประเทศออกคำเตือนนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าประเทศไทยนั้น นายปณิธาน กล่าวว่า ทูตหลายคนที่พบกันได้แจ้งมาแล้ว เช่นอังกฤษประกาศว่าจะประกาศยกเลิกในวันนี้ และประเทศใกล้เคียงเช่น นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ที่น่าจะประกาศในวันนี้เช่นกัน รวมทั้งประเทศใกล้เคียงที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยมากนั้นน่าจะประกาศในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ