"เหวิน เจียเป่า" เดินสายเยือนเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มองโกเลีย พม่า 28 พ.ค. - 3 มิ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 26, 2010 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนจะเดินสายเยือนประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มองโกเลีย และพม่า ในวันที่ 28 พ.ค. - 3 มิ.ย.นี้ เพื่อกระชับความร่วมมือและเชื่อมสัมพันธไมตรี รวมถึงจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำ 3 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯจีนจะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในวันที่ 28-29 พ.ค. ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก นับจากที่ทั้ง 2 ประเทศได้เป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์เมื่อปี 2551 จากนั้นจะเดินทางไปยังญี่ปุ่นในวันที่ 30 พ.ค.- 1 มิ.ย. และการเดินทางเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ก็เป็นการเดินทางเยือนครั้งแรก นับตั้งแต่ที่นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกฯญี่ปุ่นเข้ามาทำหน้าที่

นายกฯจีนจะร่วมเจรจากับประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ และนายชุง อุน ชาน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นต่างๆในระดับทวิภาคี ภูมิภาค และต่างประเทศ

จาง จีจุน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนหวังว่า การเดินทางเยือนเกาหลีใต้ครั้งนี้จะช่วยเร่งการจัดตั้งเขตการค้าเสรีระหว่างสองประเทศ และเพิ่มความร่วมมือในด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว สำหรับการเดินทางเยือนญี่ปุ่นนั้น นายกฯจีนจะเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกฯญี่ปุ่น ตลอดจนประธานวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งนักธุรกิจ นักวิชาการ และสื่อมวลชน

นายกฯจีนจะเดินทางเยือนมองโกเลียในวันที่ 1-2 มิ.ย. ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนมองโกเลียครั้งแรกของนายกฯจีนในรอบ 16 ปี ส่วนการเดินทางเยือนพม่านั้น จะตรงกับวันที่ 2-3 มิ.ย. ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนพม่าครั้งแรกในรอบ 16 ปีของนายกฯจีนเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ