เกาหลีเหนือชี้สหรัฐและเกาหลีใต้ได้ประโยชน์มากที่สุดจากความขัดแย้งเรื่องเรือรบอัปปาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของสำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือระบุว่า สหรัฐและเกาหลีใต้เป็นประเทศที่ได้รับผลประโยชน์จากเหตุเรือรบของเกาหลีใต้อัปปางลงในทะเลเหลืองเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา มากกว่าประเทศใดๆ และการที่คณะผู้ตรวจสอบของนานาชาติระบุว่า เรือรบเชียวนันตมลงเพราะเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือยิงตอร์ปิโดใส่นั้นเป็นเรื่องโกหกที่สหรัฐและเกาหลัใต้แต่งขึ้นมา

เกาหลีเหนือปฏิเสธความรับผิดชอบกับการอัปปางของเรือรบ ซึ่งมีลูกเรือเสียชีวิต 46 ราย และยังเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดยิ่งขึ้น ขณะที่สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือชี้หลักฐานทั้งหมดนั้นมาจากการปลอมแปลง

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือระบุว่า สหรัฐกำลังทำให้สถานการณ์ตึงเครียด เพื่อที่จะได้เพิ่มกองกำลังในภูมิภาค ซึ่งมีการมองว่าตอนนี้เป็นโอกาสทองที่จะประโคมทฤษฎีเกี่ยวกับการคุกคามจากเกาหลีเหนือ เพื่อที่จะได้มีการควบคุมประเทศพันธมิตรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือยังได้วิจารณ์ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ว่า ได้ประโยชร์จากเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะเกาหลีใต้จะจัดการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ และยังได้วิจารณ์ญี่ปุ่นต่อกรณีที่ญี่ปุ่นยังปล่อยให้ฐานทัพสหรัฐตั้งอยู่ในจังหวัดโอกินาว่าต่อไปว่า การยอมรับคำร้องขอของสหรัฐ ก็เพื่อให้สหรัฐพึงพอใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ