เกาหลีเหนือขู่ฉีกข้อตกลงป้องกันเหตุการณ์ปะทะทางทะเลกับเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 27, 2010 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือขู่ฉีกข้อตกลงป้องกันเหตุกระทบทั่งทางทะเลกับเกาหลีใต้ ลั่นพร้อมเปิดฉากโจมตีทันทีหากมีเรือของเกาหลีใต้รุกล้ำเข้ามายังน่านน้ำของเกาหลีเหนือ

สถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นนับตั้งแต่ทีมสืบสวนของเกาหลีใต้เปิดเผยถึงหลักฐานที่ชี้ชัดว่า เกาหลีเหนือเป็นผู้ยิงตอร์ปิโดโจมตีเรือรบของเกาหลีใต้ให้อัปปางลงเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา จนส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 46 ราย

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือได้ออกโรงปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว และได้โต้ตอบเกาหลีใต้ด้วยการสั่งปิดช่องทางการเข้าไปยังนิคมอุตสาหกรรมร่วมที่เมืองแคซอง ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้สู้รบกันในระหว่างปี 2493-2496 และในทางทฤษฎี เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เป็นประเทศที่ยังมีศึกสงครามกันอยู่ เนื่องจากทั้งสองประเทศยังไม่ได้ทำสนธิสัญญาสันติภาพกันแต่อย่างใด มีเพียงการลงนามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวเท่านั้น ขณะที่สหรัฐมีกำลังทหารผู้ปฏิบัติหน้าที่ในสงครามเกาหลี 28,500 นาย ซึ่งกองกำลังของเกาหลีใต้และสหรัฐยังคงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อระมัดระวังเหตุการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้นับตั้งแต่เมื่อครั้งที่เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์เป็นครั้งที่สองเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ