"เทพเทือก"ชี้การต่อ-ยกเลิกเคอร์ฟิวต้องชั่งน้ำหนัก-รอหารือร่วม

ข่าวการเมือง Thursday May 27, 2010 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประกาศขยายเวลาเคอร์ฟิวว่า คงต้องมีการปรึกษาหารือกับทุกฝ่ายก่อน เพราะที่ผ่านมามีความเห็นเป็น 2 ข้างเสมอ ฝ่ายหนึ่งก็อยากให้เลิกเคอร์ฟิว แต่ประชาชนบางส่วนเขาก็พอใจเพราะการประกาศเคอร์ฟิวก็เป็นการห้ามออกนอกเคหะสถานในช่วงเวลาสั้นๆ ของวันเท่านั้น แต่ก็ยังกระทบกับประชาชนบางกลุ่มซึ่งก็ต้องพิจารณากันต่อไป

"การจะประกาศเคอร์ฟิวต่อหรือจะยกเลิก เราต้องประเมินว่าสถานการณ์ในพื้นที่หรือจังหวัดนั้นๆ ถ้าสามารถดูแลได้ ควบคุมได้แม้จะไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว อย่างนี้ก็ยกเลิกได้ และต้องดูว่าประกาศเคอร์ฟิวแล้วทำให้มีผลให้คนที่ใช้ชีวิตตามปกติสามารถที่จะประกอบสัมมาอาชีพได้ก็ต้องนำมาชั่งดู แต่อย่าเพิ่งไปคาดการณ์กันว่าควรยกเลิกเขตนั้น หรือยังคงประกาศเคอร์ฟิวเขตนี้ เพราะถึงอย่างไรก็ต้องรอประชุมกันก่อน...เราต้องชั่งน้ำหนักระหว่างการรักษาบ้านเมืองให้สงบเรียบร้อย กับการที่จะต้องมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนจะขยายไปจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.หรือไม่ เพราะมีการประกาศจะชุมนุมอีกรอบที่สนามหลวง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราคงไม่ยอมให้ใครมาสร้างความวุ่นวาย สร้างปัญหาซ้ำเติมบ้านเมืองอีกแล้ว

นอกจากนี้ การที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ระบุว่า เมื่อไรก็ตามที่รัฐบาลยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จะออกมาเคลื่อนไหว ทำให้รัฐบาลต้องยืดระยะเวลาการประกาศออกไปก่อนหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เมื่อไหร่นั้นคงไม่สามารถตอบได้ แต่จะดูแลจนบ้านเมืองสงบเรียบร้อยและปลอดภัย

"การ์ด นปช.เป็นมหันตภัยของบ้านเมือง เป็นศัตรูของความสงบสุขของประชาชน และหากประชาชนเห็นคนลักษณะนี้อยู่ที่ไหนก็ขอให้ช่วยแจ้งเบาะแสด้วย เราพยายามติดตามจับกุมมาดำเนินคดีอยู่" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ