มท.3 ชี้ช่อง กทม.ตั้งศูนย์เป็นตัวแทนชาวบ้านฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก นปช.

ข่าวการเมือง Thursday May 27, 2010 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร(กทม.) พิจารณาตั้งศูนย์อำนวยการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ด้านกฎหมาย เพื่อเป็นตัวแทนของประชาชนในการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับผู้ก่อวินาศกรรมที่สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นเหตุให้รัฐต้องใช้เงินภาษีของประชาชนมาเยียวยาฟื้นฟู ฉะนั้นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความสูญเสียทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หากมีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการสั่งการก็จะต้องรับผิดชอบทั้งทางแพ่งและอาญา

"ใครที่เป็นผู้บงการ ผู้จ้างวาน และผู้ลงมือก่อเหตุเผาบ้านเผาเมือง ทำลายทรัพย์สินสาธารณะและทรัพย์สินของทางราชการ จะต้องชดใช้ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และต้องไม่ปล่อยให้ลอยนวล โดย กทม.จะเป็นผู้รับช่วงต่อจากประชาชนในการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายหรืออาจต้องยึดทรัพย์ผู้กระทำผิด" นายถาวร กล่าว

นายถาวร กล่าวว่า ขั้นตอนการดำเนินการ กทม.จะต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจ อัยการ เพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งภาพถ่ายต่างๆ จากสื่อมวลชน โดยศาลจะเป็นผู้พิจารณาตัดสินว่าจะต้องชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเท่าใดจึงจะเหมาะสม ขณะที่หากมีประชาชนมาฟ้องร้องเอาผิดกับภาครัฐก็สามารถทำได้ ทั้งนี้ขึ้นกับดุลยพินิจของศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ