ดุสิตโพลเผยผลสำรวจปชช.วอนรัฐสนใจปัญหาปากท้อง ภาระหนี้สิน โอดทำกินลำบาก

ข่าวการเมือง Saturday May 29, 2010 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากการที่รัฐบาลกำลังเร่งจัดทำโพลล์เพื่อสำรวจความเห็นของประชาชนทั่วประเทศ โดย"สวนดุสิตโพลล์" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จากกลุ่มตัวอย่าง 3,508 คน ระหว่างวันที่ 25-28 พฤษภาคม ในหัวข้อ "ประชาชนคิดอย่างไร กับการทำโพลล์ระดับชาติของรัฐบาล"

จากคำถามว่า ประชาชนอยากให้รัฐบาลตั้งคำถามเพื่อสอบถามประชาชนในเรื่องใดบ้าง พบว่า อันดับ 1 หรือ ร้อยละ 44.63 ต้องการให้สอบถามเรื่องปากท้อง ชีวิตความเป็นอยู่ รองลงมาอยากให้ถามถึงปัญหาเร่งด่วนที่อยากให้รัฐบาลแก้ไข , ความทุกข์ , ความคาดหวังที่มีต่อการบริหารงานของรัฐบาล และวิธีการที่จะทำให้บ้านเมืองสงบสุข

นอกจากนี้ ต่อคำถามที่ว่า ข้อมูลอะไรที่ประชาชนอยากให้รัฐบาลรับรู้มากที่สุด ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 45.78 ระบุว่า ความยากลำบากในการทำมาหากิน ภาระหนี้สิน ดอกเบี้ยสูง รองลงมา คือความกังวลในความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน , ถูกหลอก ถูกโกง ถูกเอารัดเอาเปรียบ , การขาดแคลนสินค้า ที่ดินทำกิน สาธารณูปโภค สภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรม การเข้าไม่ถึงพื้นที่หรือชุมชนที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือ

ขณะที่เมื่อถามว่า สิ่งใดบ้างที่จะเป็นประโยชน์ต่อความเป็นอยู่ ของประชาชน ส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 48.96 ระบุว่า สภาพบ้านเรือน ความเป็นอยู่ของคนในชุมชนและความปลอดภัย รองลงมาคือ ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค , การเดินทาง การคมนาคม ระบบขนส่ง , จำนวนประชากรที่มีงานทำ ผู้ที่อยู่ในวัยเรียน วัยเกษียณ ว่างงาน , การสาธารณสุข โรคภัยไข้เจ็บ โรคระบาด

ท้ายสุดเมื่อถามว่า สิ่งใดบ้างที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำมาหากินของประชาชน ประชาชนส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 39.69 ระบุว่า นโยบายการส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การค้า การลงทุน เกษตร และอุตสาหกรรม รองลงมาคือ การให้เงินกู้ของภาครัฐ อัตราดอกเบี้ย ภาษี , แหล่งวัตถุดิบ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำกินในแต่ละพื้นที่ , การฝึกอบรม ส่งเสริมอาชีพ หางานให้ผู้ว่างงาน , และ การให้โอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมและทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ