จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้จัดประชุมสุดยอดไตรภาคี มุ่งหารือกรณีเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 29, 2010 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน นายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ ของญี่ปุ่น และประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ เข้าร่วมประชุมสุดยอดไตรภาคีกันที่เกาะเชจู ของเกาหลีใต้ในวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าที่ประชุมจะหยิบยกประเด็นเกาหลีเหนือขึ้นเป็นวาระสำคัญในการประชุม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำเกาหลีใต้ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันนี้จะมุ่งหารือเกี่ยวกับกรณีที่เกาหลีเหนือยิงตอร์ปิโดจมเรือรบของเกาหลีใต้เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีลูกเรือเสียชีวิต 46 คน

โดยเกาหลีใต้จะนำเรื่องเกาหลีเหนือยื่นให้คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติพิจารณาเพื่อหามาตรการลงโทษ ขณะที่นายฮาโตยามะแสดงความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนความเคลื่อนไหวดังกล่าว และเตรียมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือผ่านความร่วมกับเกาหลีใต้และสหรัฐ

ขณะเดียวกัน หลายฝ่ายกำลังจับตาว่า จีนจะแสดงท่าทีอย่างไรต่อเกาหลีเหนือ ในขณะที่นานาชาติพยายามกดดันให้จีนร่วมประณามและสนับสนุนการใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือที่หนักข้อมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นอกเหนือจากประเด็นเรื่องเกาหลีเหนือแล้ว ผู้นำจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้จะหารือถึงความร่วมมือในประเด็นต่างๆของทั้งสามประเทศ ได้แก่ ประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม เทคโนโลยี และการป้องกันภัยพิบัติต่างๆ ตลอดจนประเด็นทางเศรษฐกิจในเวทีโลก รวมถึงการหารือแนวทางการกระตุ้นบรรยากาศทางการค้าของทั้งสามประเทศในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ