นายกฯจีนถกนายกฯญี่ปุ่นเรื่องเกาหลีเหนือและการเปิดสายด่วนระดับทวิภาคีวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday May 31, 2010 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นได้ประชุมร่วมกับนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียววันนี้ เพื่อหารือถึงวิธีการรับมือกับเหตุเรือรบเกาหลีใต้อัปปางลง โดยเกาหลีเหนือถูกกล่าวโทษว่าเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศยังได้หารือเกี่ยวกับการเปิดบริการโทรศัพท์สายด่วนระดับทวิภาคีขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางทะเลขึ้นอีก

การเจรจาสุดยอดวันนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ได้ประชุมระดับไตรภาคีร่วมกันเมื่อวานนี้ โดยการประชุมวันนี้คาดว่า จะได้มีการหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งเรื่องการพัฒนาแหล่งก๊าซในทะเลจีนตะวันออกด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เหวิน เจียเป่า เป็นผู้นำจีนคนแรกที่ได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ได้เคยเดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อเดือนพ.ค. 2552 โดยนายกฯจีนได้เดินทางถึงญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ และจะพำนักในญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน

อย่างไรก็ดี ในการประชุมไตรภาคีเมื่อวานนี้ จีนไม่ได้ประณามเกาหลีเหนือ แต่นายกฯญี่ปุ่นเตรียมผลักดันจีนให้ใช้มาตรการที่ชัดเจนกับเกาหลีเหนือในการพบปะกันวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ