แผนโยกย้ายฐานทัพสหรัฐกระทบรัฐบาลญี่ปุ่น หลังพรรคสังคมประชาธิปไตยถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Monday May 31, 2010 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยเสียใจที่พรรคสังคมประชาธิปไตยถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากที่นายฮาโตยามะได้สั่งถอนตำแหน่งของนายมิซูโฮ ฟูกิชิมะ ออกจากคณะรัฐมนตรี เนื่องจากนายมิซูโฮปฏิเสธที่จะลงนามเพื่อรับรองข้อตกลงกับสหรัฐ เรื่องการโยกย้ายฐานทัพสหรัฐอยู่ภายในพื้นที่จังหวัดโอกินาว่า ซึ่งการถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลทำให้คะแนนเสียงของพรรคร่วมที่อยู่ภายใต้การนำของพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ในสภาสูงลดลง ขณะที่ญี่ปุ่นกำลังจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงในเดือนก.ค.นี้

ทั้งนี้ คะแนนสนับสนุนครม.ญี่ปุ่นลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประชาชนไม่พอใจกับเรื่องอื้อฉาวทางการเงินที่เกิดขึ้นกับบุคคลใกล้ตัวนายกฯ รวมทั้งการตกลงใจที่จะคงฐานทัพสหรัฐไว้ในจังหวัดโอกินาว่า เพียงแต่ย้ายจากพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นไปยังพื้นที่บริเวณชายฝั่งในจังหวัดเดียวกัน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นายกฯญี่ปุ่นประกาศว่าจะโยกย้ายฐานทัพสหรัฐออกจากโอกินาว่า

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนชี้ว่า คะแนนสนับสนุนนายฮาโตยามะลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 20% โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 6 ใน 10 รายมองว่า นายฮาโตยามะควรลาออกจากตำแหน่ง

นสพ.โยมิอูริชี้ว่า คะแนนสนับสนุนนายฮาโตยามะร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 19% จากระดับ 24% เมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่คะแนนไม่เห็นด้วยอยู่สูงถึง 75% ส่วนนสพ.อาซาฮีระบุว่า คะแนนสนับสนุนของนายกฯญี่ปุ่นอยู่ที่ 17% ส่วนนสพ.ไมนิจิระบุว่า คะแนนสนับสนุนอยู่ที่ 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ