ฝ่ายค้านเรียกร้องรัฐบาลแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองกรณีใช้กำลังสลายม็อบ

ข่าวการเมือง Monday May 31, 2010 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายค้านรุมซักฟอกรัฐบาลโดยพุ่งไปยังประเด็นที่มีการสั่งให้ใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ขณะที่รัฐบาลชี้แจงเพียงว่าเป็นการกระทำของกองกำลังติดอาวุธที่แฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งที่ยังไม่มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริง โดยฝ่ายค้านได้เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง

"ถ้าคนเสื้อแดงเผาบ้านเผาเมืองสร้างความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามต้องเอามาลงโทษอย่างเคร่งครัดตามกฎหมาย อย่าได้กล่าวหาและโยนความผิดโดยปราศจากการพิสูจน์ตามกระบวนการยุติธรรม...วันนี้ผมเรียกร้องให้ท่านรับผิดชอบทางการเมือง" นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 1 พรรคเพื่อไทย กล่าว

ทั้งนี้ ศูนย์เอราวัณได้สรุปเหตุรุนแรงในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ว่า มีผู้เสียชีวิตรวม 86 ราย แยกเป็น ประชาชน 75 ราย ทหารและตำรวจ 11 นาย ขณะที่มีผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 1,493 ราย

นายไชยา กล่าวว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้นายกรัฐมนตรีหมดความชอบธรรมทางการเมือง ดังนั้นจึงไม่สมควรที่จะพูดถึงเรื่องการสร้างความสมานฉัน์ หรือกระบวนการสร้างความปรองดอง เพราะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเกิดเหตุรุนแรงที่รัฐบาลตั้งขึ้นก็ไม่เชื่อมั่นว่าจะมีความเป็นกลาง เพราะมีแต่คนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลและกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ