ปชป.ยื่น"ชัย"สอบ 5 ส.ส.เพื่อไทยขึ้นเวทีเสื้อแดงขับไล่รัฐบาล

ข่าวการเมือง Monday May 31, 2010 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง ในฐานะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ นายพงษ์เวช เวชชาชีวะ ส.ส.จันทบุรี และนายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก เข้ายื่นต่อหนังสือต่อนายชัย ชิดชอบประธานสภาผู้แทนราษฎร และในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยว่า ส.ส. 5 คน ของพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย คือ นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. และนายเรืองเดช สุพรรณฝ่าย ส.ส.ขอนแก่น ฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรม ส.ส.และกรรมาธิการ พ.ศ. 2553

นายสาธิต กล่าวว่า การกระทำของนายจตุพร และ ส.ส.พรรคเพื่อไทยถือว่าขัดแย้งข้อบังคับข้อที่ 6 ของประมวลจริยธรรม ส.ส.และกรรมาธิการ พ.ศ.2553 เนื่องจากไม่ได้เป็นแบบอย่างที่ดีในการรักษาไว้ และปฏิบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญหลายมาตรา เช่น มาตรา 28 ที่ระบุว่า บุคคุลย่อมอ้างศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์โดยใช้สิทธิและเสรีภาพของตนได้เท่าที่ไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น ไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐธรรมนูญ หรือไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน และมาตรา 68 ที่ระบุว่าบุคคลจะใช้สิทธิ์ และเสรีภาพตามรัฐะรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการที่ไม่เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญไม่ได้

นายสาธิต กล่าวต่อว่า นายจตุพร และ ส.ส.เพื่อไทย ได้ล่วงละเมิดทั้ง 2 มาตราดังกล่าวอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากเป็นแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ได้มีการชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาล โดยการชุมนุมดังกล่าวได้มีการปิดถนนที่ใช้ในการสัญจรและเป็นแหล่งเศรษฐกิจ รวมทั้งได้สร้างผลกระทบต่อประชาชนและโรงพยาบาล นอกจากนี้ ส.ส.ที่มีรายชื่อดังกล่าวยังฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งถือว่าไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

ด้านนายชัย กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบตามกระบวนการ แต่ทั้งนี้ยังมองว่ามีปัญหาเนื่องจากประมวลจริยธรรม ส.ส.และกรรมาธิการ พ.ศ.2553 ที่ผ่านการพิจารณาของสภาฯ มาแล้วนั้นยังไม่ได้มีการตั้งคณะกรรมการที่เป็นตัวแทน ส.ส.ของแต่ละพรรค และพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ส่งรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งคณะกรรมการมาให้ ซึ่งตนได้ส่งหนังสือเตือนไป 2 ครั้งแล้ว แต่ยังไม่เป็นผล อย่างไรก็ตาม จะให้เวลาพรรคเพื่อไทยส่งรายชื่อมาในสิ้นเดือนมิถุนายน หากไม่ส่งมาอีกก็คงต้องหาคนมาเป็นคณะกรรมการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ