"สุเทพ"ปัดภาพถ่ายทหารที่ฝ่ายค้านโชว์ไม่ใช่วันที่มีการยิงเข้าไปในวัดปทุมฯ

ข่าวการเมือง Monday May 31, 2010 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวชี้แจงกรณี นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ได้นำภาพถ่ายทหารบนสถานีรถไฟฟ้ามาโชว์ในการอภิปรายฯว่า ภาพดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 20 พ.ค. ไม่น่าใช่ 19 พ.ค. โดยเชื่อว่าเป็นภาพที่ทหารคอยคุ้มกันประชาชนออกจากวัดปทุมวนาราม

ทั้งนี้ ในวันที่ 19 พ.ค.ทหารไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่บริเวณรถไฟฟ้า BTS ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ถูกยิงสวนขึ้นมาจึงสามารถเข้าไปได้เพียงแค่แยกเฉลิมเผ่าเท่านั้น และไม่สามารถเข้าไปยังบริเวณรถไฟฟ้าได้

"ภาพที่ถ่าย ผมเชื่อว่าเป็นภาพทหาร แต่เป็นภาพเมื่อวันที่ 20 พ.ค.เป็นภาพที่คุ้มกันให้ประชาชนที่อพยพออกมาจากวัดปทุมวนาราม"นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันมาตลอดว่าไม่เคยมีแนวคิดหรือสั่งการให้มีการสลายการชุมนุมแต่อย่างใด แต่ก็ยอมรับว่ามีปฏิบัติการขอคืนพื้นที่จริงๆ พบนายเกรียงไกร คำน้อย ถูกยิงบริเวณเชิงสะพานมัฆวาน ในเหตุการณ์วันที่ 10 เมษานั้น ซึ่งเหตุการณ์ในวันดังกล่าว รัฐบาลไม่ได้มีการสั่งการให้ใช้กระสุนจริง

ส่วนกรณีที่นาวาเอกอนุดิษฐ์ ได้ถูกยิงที่เชิงสะพานมัฆวาน เหตุการณ์ในวันดังกล่าว รัฐบาลไม่ได้สั่งการให้ใช้กระสุนจริง มีเพียงการปฏิบัติตามขั้นตอน คือ การใช้น้ำฉีด การใช้โล่ รวมถึงการใช้กระสุนยางเท่านั้น แต่เรื่องนี้ก็สามารถพิสูจน์ทราบได้ต่อไปในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ