EU จี้ตรวจสอบเหตุการณ์กองทัพทหารอิสราเอลโจมตีเรือลำเลียงปัจจัยช่วยปชช.ในฉนวนกาซ่า

ข่าวต่างประเทศ Monday May 31, 2010 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้มีการตรวจสอบกรณีมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่กองกำลังทหารของอิสราเอลเข้าโจมตีเรือลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือของนานาชาติที่กำลังเดินทางไปยังฉนวนกาซ่า พร้อมกับเรียกร้องให้อิสราเอลเปิดทางให้กลุ่มให้สิทธิมนุษยชนเดินทางเข้าไปยังฉนวนกาซ่าอย่างเป็นอิสระ

"แคทรีน แอชตัน ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปได้แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียและเหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง พร้อมกับแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ในนามของสหภาพยุโรป แคทรีนได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเร็ว พร้อมกับเรียกร้องให้ทางอิสราเอลเปิดทางให้กลุ่มให้ความช่วยเหลือเพื่อมนุษชนเดินทางเข้าไปในฉนวนกาซ่าด้วยความสะดวก " โฆษกของนางแอชตันกล่าวในแถลงการณ์

ด้านนายมาห์หมุด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ ประกาศให้มีการไว้อาลัยเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเวลา 3 วัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองกำลังทหารของอิสราเอลได้โจมตีเรือลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือของนานาชาติที่กำลังเดินทางไปยังกาซ่า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 16 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 330 ราย โดยขบวนเรือลำเลียงปัจจัยดังกล่าวมีด้วยกันทั้งสิ้น 6 ลำ และบรรทุกปัจจัยช่วยเหลือด้านมนุษยชนประมาณ 1 หมื่นตัน รวมทั้งนักเคลื่อนไหวที่พยายามจะเข้าไปยังกาซ่า

Free Gaza Movement ระบุว่า หน่วยคอมมานโดของอิสราเอลได้โรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ลงบนดาดฟ้าเรือเมื่อเวลาประมาณ 4.30 น. และได้เปิดฉากยิงเข้าใส่พลเรือนที่ปราศจากอาวุธ ขณะที่สำนักโฆษกของกองกำลังกลาโหมของอิสราเอลยังไม่ได้ยืนยันรายงานข่าวดังกล่าวในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ