"เทพไท"เย้ย"ทักษิณ"งดแถลงสื่อตปท.ไม่ใช่ห่วงความปลอดภัย ที่แท้โดนขับไล่

ข่าวการเมือง Monday May 31, 2010 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ยกเลิกการแถลงข่าวกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่ฝรั่งเศส โดยอ้างเรื่องความปลอดภัยจากเหตุที่ผู้จัดไม่สามารถรับรองความปลอดภัยได้ว่า เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงข้ออ้าง เพราะหลังจากที่ศาลอาญาของไทยได้ออกมาหมายจับในข้อหาผู้ก่อการร้ายทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณกังวลว่าการเคลื่อนไหวกับประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศไทยอาจจะทำให้ถูกจับกุมตัวได้

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจากโฆษกต่างประเทศของประเทศที่ได้ยื่นคำขาดไปยัง พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศฝรั่งเศส ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ให้คำมั่นว่าจะไม่กลับมาประเทศฝรั่งเศสอีก

"จากนี้ไป พ.ต.ท.ทักษิณ คงจะเดินทางไปแต่ในประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศไทยที่มีระดับต่ำ เช่น มอนเตรเนโกร และต่อจากนี้คงจะกลายเป็นบุคคลจรจัด หนีคดีไปตามประเทศต่างๆ จนไม่มีแผ่นดินอยู่จริงๆ" นายเทพไท กล่าว

ส่วนกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่ให้ความเห็นพาดพิงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งหน้า ควรปรับนายกฯ ออกเป็นตำแหน่งแรกว่า เชื่อว่าเป็นขบวนการทำลายล้างนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าคนเหล่านี้พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อลดความน่าเชื่อของนายกรัฐมนตรี เพราะอุปสรรคในการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่นายกรัฐมนตรี เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีจุดแข็งคือมีต้นทุนสูงต่อสังคมในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งหากยังมีผู้นำที่ชื่อนายอภิสิทธิ์ จะทำให้พรรคเพื่อไทยไม่สามารถหาคนที่เข้ามาเป็นผู้นำต่อสู้ทางการเมืองได้

ส่วนกรณีที่นายจาตุรนต์ มองว่านายกรัฐมนตรีหารือกับคณะทูตานุทูตเพื่อฟอกตัวนั้น นายเทพไท กล่าวว่า ความจริงแล้วเป็นการทำความเข้าใจและให้ข้อมูลที่แท้จริงระหว่างรัฐต่อรัฐ ซึ่งต่างจากฝ่ายค้านที่พยายามใช้เวทีรัฐสภาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพื่อฟอกตัวให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) พร้อมยืนยันว่าทูตนานาประเทศเห็นด้วยกับแนวทางปรองดองของนายกรัฐมนตรี แต่คนที่ไม่เห็นกับแนวทางดังกล่าวคงมีเพียง พ.ต.ท.ทักษิณ, นายจตุรนต์ และพรรคเพื่อไทยเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ