ทีมกฎหมายเพื่อไทยเตรียมร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย"ไตรรงค์"ทำผิด รธน.

ข่าวการเมือง Monday May 31, 2010 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า คณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคฯ ได้ตรวจสอบพบว่านายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจที่กำกับดูแลการบริหารราชการแผ่นดินของกระทรวงเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงบประมาณ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 168 วรรค 6 ห้าม ส.ส.กระทำการด้วยประการใดๆ ให้ตัวเองมีส่วนได้เสีย ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

โดยเมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา นายไตรรงค์ได้ร่วมลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ส.ส.พรรคเพื่อไทยจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของ ส.ส.ที่มีอยู่จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้พิจารณาวินิจฉัยในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เวลา 13.00 น.

โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายไตรรงค์กระทำการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ จะทำให้การลงมติของนายไตรรงค์ต้องสิ้นผลและเป็นการจงใจใช้อำนาจหน้าที่ของตัวเองขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ซึ่งหลังจากนั้น ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะยื่นถอดถอนนายไตรงค์ออกจากตำแหน่ง ส.ส.ต่อประธานวุฒิสภา ตามมาตรา 270 อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ