เกาหลีใต้หวังจีนส่งทีมงานร่วมตรวจสอบผลการสอบสวนเหตุเรือจม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2010 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีใต้ยังคงรอคอยให้จีนตอบรับข้อเรียกร้องในการส่งคณะสอบสวนของจีนเองมาช่วยยืนยันผลการตรวจสอบของคณะทำงานนานาชาติเกี่ยวกับสาเหตุที่เรือรบของเกาหลีใต้จมลงในทะเลเหลืองเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า รัสเซียได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญมาทบทวนผลการตรวจสอบของคณะทำงานเกาหลีใต้ สหรัฐ สวีเดน และออสเตรเลีย ซึ่งระบุว่าเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือยิงตอร์ปิโดใส่เรือรบระวาง 1,200 ตันบริเวณพรมแดนทางทะเลของเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ จนเป็นเหตุให้ลูกเรือ 46 รายเสียชีวิต

หม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเหตุขัดแย้งอันเนื่องมาจากเรือรบโชนันของเกาหลีใต้จมลงนั้น จะใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้น นอกจากนี้ จีนมองว่าการดำเนินการกับเรื่องนี้อย่างเหมาะสมจะนำไปสู่สันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนมุ่งมั่นที่จะรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือและคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งการสนับสนุนการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทร โดยจีนเชื่อว่า การเจรจาดีกว่าการเผชิญหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ