ทูตจีนเผยนายกฯจีนเดินทางเยือนพม่า 2-3 มิ.ย.นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2010 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหยอ ตาเปา เอกอัครราชทูตจีนประจำพม่า กล่าวว่า การเดินทางเยือนพม่าของนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีนั้น มีความสำคัญอย่างลึกซึ้งต่อมิตรภาพของทั้ง 2 ประเทศ อีกทั้งยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯจีนจะเดินทางเยือนพม่าเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นโอกาสครบรอบ 60 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและพม่า โดยการเดินทางเยือนพม่าครั้งนี้ นายกฯจีนจะได้เข้าพบกับพลเอกอาวุโสตัน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลพม่า นายอู เทียน เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า และคณะรัฐบาล ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายจะได้ลงนามในเอกสารที่มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า

เอกอัครราชทูตจีนเชื่อว่า การเดินทางเยือนพม่าครั้งนี้จะส่งผลดีต่อความสัมพันธ์จีนและพม่า และยังเป็นการเปิดฉากความร่วมมือในฐานะเพื่อนบ้านที่ดีและเป็นมิตรต่อกัน

จีนและพม่ามีประวัติศาสตร์ร่วมกันมายาวนานกว่า 2 พันปี และเมื่อเร็วๆนี้ ทั้ง 2 ประเทศก็ได้สนับสนุนซึ่งกันและกันในการต้านทานการรุกรานของต่างชาติ และการต่อสู้เพื่ออิสรภาพ

เอกอัครราชทูตจีนกล่าวว่า จีนคาดหวังให้พม่ามีการเมืองที่มีเสถียรภาพ มีความคืบหน้าทางประชาธิปไตย ความปรองดองในประเทศ การพัฒนาทางเศรษฐกิจ และความเป็นหนึ่งเดียวในสังคม

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศพันธมิตรทางการค้าและนักลงทุนรายใหญ่อันดับ 3 ของพม่าเมื่อปีที่แล้ว โดยมูลค่าการค้าระดับทวิภาคีเมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 2.907 พันล้านดอลลาร์ และเมื่อถึงเดือนม.ค.ปีนี้ ยอดการลงทุนของจีนในพม่าอยู่ที่ 1.848 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของพม่าที่ 11.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ