"ไตรรงค์"โต้พท.ยันลงมติรับหลักการงบฯ54ได้ เหตุไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง

ข่าวการเมือง Tuesday June 1, 2010 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ แถลงชี้แจงกรณีที่พรรคเพื่อไทยได้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย กรณีที่ตนลงมติรับหลักการร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 168 หรือไม่ว่า ขอยืนยันว่าสิ่งที่ได้กระทำไปไม่ใช่เป็นการเผลอเรอ แต่เป็นเจตนา เพราะมั่นใจว่าสามารถทำได้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมาตนได้ลงมติรับหลักการเช่นเดียวกันนี้มาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการพิจารณางบประมาณรายจ่ายปลายปี รือกลางปี การรับหลักการวาระ 2 และ 3 ทุกฉบับ

นอกจากนี้ ตนยังมีความเชี่ยวชาญในเรื่องของข้อกฎหมาย เนื่องจากเป็นอาจารย์สอนนักศึกษาระดับปริญญาโทที่เกี่ยวข้องกับวิชาการดำเนินการนโยบายด้านการเงิน การคลังของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา 168 วรรค 6 ระบุว่า ห้ามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภามีส่วนได้ส่วนเสียในงบประมาณ หรือแปรญัตติเพิ่มเติม เพื่อนำงบประมาณเข้าเป็นผลประโยชน์ของตน ทั้งนี้ไม่มีส่วนใดที่ระบุว่าห้ามลงมติรับหลักการ ดังนั้น จึงยืนยันว่าไม่มีส่วนใดที่ขัดต่อรัฐธรรมูญ แต่หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยก็จะถือเป็นบรรทัดฐานต่อไป

"ที่ผ่านมามีประชาชนบางส่วนโทรศัพท์มาสอบถามกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ด้วยความห่วงใย ซึ่งต้องขอขอบคุณทั้งประชาชน รวมถึงสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่ได้ยื่นเรื่องดังกล่าว ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ