"เทพเทือก" ยันไม่มีแรงจูงใจอะไรที่ทหารจะขโมยศพตามที่กล่าวอ้าง

ข่าวการเมือง Tuesday June 1, 2010 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านกรณีที่ระบุรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่าว่ามีทหารขโมยศพผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง จำนวน 4 ศพจากบริเวณแยกศาลาแดง โดยระบุเป็นความพยายามที่จะทำให้สังคมเชื่อว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่าที่ทางการรายงานไว้

"ผมคิดว่าคำพูดอย่างนี้มันไปเจือสมกับสิ่งที่ท่านพูดไว้ก่อนหน้านี้ว่าสงสัยเรื่องตัวเลขผู้บาดเจ็บ ผู้ล้มตาย และผู้สูญหาย อย่าได้พยายามสร้างสถานการณ์ความรู้สึกที่ผิดๆ ไม่มีการขโมยศพไปซ่อน ให้สูญหาย ทำลายหลักฐานอะไรทั้งสิ้น ไม่มีแรงจูงใจใดๆ ที่เจ้าหน้าที่ทหารจะต้องทำเช่นนั้น" นายสุเทพ กล่าวชี้แจงข้ออภิปรายของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในที่ประชุมสภาฯ

นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจที่ฝ่ายค้านพยายามทำให้เห็นว่ามีผู้สูญหายจริงในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่ม นปช.ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้มีการพิสูจน์แล้วว่า ผู้หญิงคนสุดท้ายที่อยู่หน้าเวทีปราศรัยไม่ได้สูญหายไปตามที่ฝ่ายค้านกล่าวอ้าง

ทั้งนี้ ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร(กทม.) สรุปยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในช่วงดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.53 ถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 1,493 ราย แยกเป็น ผู้เสียชีวิต 86 ราย ซึ่งเป็นพลเรือน 75 ราย ทหารและตำรวจ 11 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บมี 1,407 คน เป็นพลเรือน 994 คน ทหารและตำรวจ 413 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ