คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นประณามกองกำลังอิสราเอลโจมตีเรือบรรเทาทุกข์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 1, 2010 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติออกโรงประณามเหตุการณ์ที่กองกำลังทหารอิสราเอลโจมตีเรือลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่มุ่งหน้าสู่ฉนวนกาซ่า จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย พร้อมทั้งเรียกร้องให้อิสราเอลปล่อยเรือและเจ้าหน้าที่ที่ถูกควบคุมตัวให้เป็นอิสระโดยเร็ว

คณะมนตรีความมั่นคงฯได้ออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์ดังกล่าว ในระหว่างที่เข้าร่วมประชุมฉุกเฉินตามข้อเรียกร้องของเลบานอน ตุรกี และปาเลสไตน์ โดยการประชุมฉุกเฉินครั้งนี้เริ่มเปิดฉากขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวันจันทร์และลากยาวมาจนถึงวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างแถลงการณ์ที่ระบุว่า "คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นรู้สึกเสียใจมากต่อที่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากการใช้กำลังของกองกำลังทหารอิสราเอลในน่านน้ำสากลที่ปิดล้อมฉนวนกาซ่า ซึ่งสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงฯขอให้โอกาสนี้ประณามการกระทำดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนขณะที่มีผู้บาดเจ็บหลายราย และขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้"

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลได้ตัดสินใจปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวที่มากับกองเรือให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซ่าจำนวน 48 คนจากที่ควบคุมตัวไว้ทั้งสิ้น 480 คน ขณะที่กองทัพเรือของอิสราเอลยังคงเตรียมความพร้อมในการสกัดเรือลำอื่นๆที่จะเข้าสู่ฉนวนกาซ่าในวันพรุ่งนี้

โดยเมื่อวานนี้ กองกำลังทหารของอิสราเอลได้โจมตีเรือลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือของนานาชาติที่กำลังเดินทางไปยังฉนวนกาซ่า จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 330 ราย ซึ่งเรือลำกล่าวลำเลียงเจ้าหน้าที่มากว่า 700 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ