มท.1 ปัดเอี่ยวรับประโยชน์โครงการรถไฟฟ้า ยันวางมือธุรกิจครอบครัวนานแล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday June 1, 2010 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรหลังจากถูก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) อภิปรายไม่ไว้วางใจว่ามีผลประโยชน์เกี่ยวข้องกับบริษัทเอกชนที่เป็นคู่สัญญากับรัฐในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ตลอดจนการเรียกรับผลประโยชน์จากการออกใบอนุญาตร้านค้าอาวุธปืน

นายชวรัตน์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง คอนสตรัคชั่น(STEC) ยืนยันว่าไม่เคยใช้ตำแหน่งหน้าที่หรือมีพฤติกรรมใดๆ ในการช่วยเหลือกิจการของครอบครัว อีกทั้งได้วางมือจากบริษัทก่อสร้างที่เป็นธุรกิจของครอบครัวมานานแล้ว ประกอบกับบริษัทดังกล่าวได้จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) จึงไม่จำเป็นต้องมาขอความช่วยเหลือจากตน

"กิจการในครอบครัวก็เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ คงไม่ต้องมาขอความช่วยเหลือจากผม และผมคงช่วยใครไม่ได้ เพราะผมไม่ได้เกี่ยวข้องกับธุรกิจมานานแล้ว อีกทั้งสภาพธุรกิจในปัจจุบันก็เปลี่ยนแปลงไปมาก ภาระกิจในตำแหน่ง รมว.มหาดไทย ก็มีมากมาย" นายชวรัตน์ กล่าว

ส่วนประเด็นเรื่องการออกใบอนุญาตให้เพิ่มจำนวนร้านค้าอาวุธปืนมากขึ้นนั้น รมว.มหาดไทย ชี้แจงว่า การผูกขาดจำนวนร้านค้าปืนส่งผลให้ ราคาอาวุธปืนแพง ประชาชนที่มีรายได้น้อยหมดโอกาสที่จะครอบครองอาวุธปืนมาไว้ใช้ป้องกันตัวเองและทรัพย์สิน ดังนั้น จึงพิจารณาแล้วเห็นว่าการจำกัดจำนวนร้านค้าอาวุธปืนไว้เท่าเดิมจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี

"หากเพิ่มร้านค้าอาวุธปืนให้มากขึ้นสอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริง จะส่งผลให้เกิดการแข่งขันทางการค้า ทำให้ราคาปืนถูกลง ประชาชนจะได้รับประโยชน์ ดังนั้นกรมการปกครองจึงเห็นควรให้เพิ่มร้านค้าอาวุธปืนได้ตามความเหมาะสม และอยู่ในอำนาจที่ รมว.มหาดไทยจะดำเนินการได้"รมว.มหาดไทย กล่าว

พร้อมยืนยันว่า การเพิ่มจำนวนร้านค้าอาวุธปืนมากขึ้นจะไม่ส่งผลให้เกิดอาชญากรรมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้พกพาอาวุธปืนอย่างละเอียดตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีการจำกัดโควต้าการขายอาวุธปืนของแต่ละร้านต่อปีไว้ด้วย คือ สามารถจำหน่ายปืนยาวได้ไม่เกิน 50 กระบอก และปืนสั้นได้ไม่เกิน 30 กระบอก ดังนั้นจากปริมาณการขายที่จำกัดคงไม่สามารถทำให้แต่ละร้านมีรายได้มากพอที่จะนำไปเป็นผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐเพื่อแลกกับการให้ออกใบอนุญาตร้านค้าอาวุธปืน

ส่วนการโยกย้ายข้าราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทยนั้น ยืนยันว่าเป็นการโยกย้ายเพื่อความเหมาะสมในการปฏิบัติราชการ อีกทั้งเป็นการย้ายสลับในตำแหน่งระดับเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ