สภาฯ นัดลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจเช้านี้/เพื่อไทยจับตาส.ส.แหกคอก

ข่าวการเมือง Wednesday June 2, 2010 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดหมายให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 475 คน มาลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในเวลา 10.00 น. หลังจากที่ได้ยุติการอภิปรายลงเมื่อเวลาประมาณ 23.35 น.

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วันที่ผ่านมา ช่วงท้ายของการประชุมทั้งตัวแทนของรัฐบาลและฝ่ายค้านทำหน้าที่สรุปญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยในส่วนของฝ่ายค้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทำหน้าที่ในการสรุปญัตติ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็ทบทวนและตอบข้อซักถามของฝ่ายค้าน

การลงมติไม่ไว้วางใจจะต้องมีเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.ที่มีอยู่ในสภา หรือไม่น้อยกว่า 238 เสียง จากจำนวนส.ส. 475 เสียง โดยจำนวนนี้เป็น ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาล 275 คน ขณะที่พรรคฝ่ายค้าน 200 เสียง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สำหรับการโหตลงคะแนนไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลนั้น ก็คงต้องติดตามดูส.ส.พรรคเพื่อไทยที่หายไปหรือเหมือนกับครั้งลงคะแนนเห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปีรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 ประมาณ 25 คนว่าในการลงมติไม่ไว้วางใจหากหายไปอีกจะต้องชี้แจงเหตุผลให้ได้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

ด้านนายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เวลา 8.00 น.วันนี้ ส.ส.ของพรรคได้นัดรวมตัวกันก่อนที่รัฐสภาเพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจ ซึ่งการลงมติในวันพรุ่งนี้ หาก ส.ส.ที่ขาดหายไปหรือลงคะแนนช่วยฝ่ายรัฐบาล ยังมีพฤติกรรมเหมือนเดิมอยู่เป็นครั้งที่สอง เราก็ต้องอนุมานได้ว่าส.ส.เหล่านั้น มีใจออกห่างพรรคเพื่อไทยหรือจะย้ายไปอยู่พรรคการเมืองอื่น

เรื่องนี้ก็เป็นจับตาดูของคณะกรรมการบริการพรรคอยู่แล้ว โดยหากมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมของส.ส.รายเดิมอีกโดยไม่มีเหตุผล ทางพรรคเองก็ต้องมีมาตรการในการลงโทษ คืออาจจะมีการพิจารณาในการที่จะทำกิจกรรมกับพรรค หรืออาจจะไม่สงลงเลือกตั้งในสมัยหน้า เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการชี้ให้เห็นว่าบุคคลเหล่านั้นเห็นความสัมพันธ์ส่วนตัว หรือเห็นความสัมพันธ์กับพรรคการเมืองอื่นสำคัญกว่า

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า สำหรับการโหวตลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันพรุ่งนี้ (2มิ.ย.) ในส่วนของพรรคเพื่อไทยคาดว่าจะมีเสียงที่หายไปประมาณ 4 เสียง ซึ่งมี 3 คนที่รู้จักกันอยู่แล้วว่าไปอยู่กับพรรคอื่น แต่ 1 คนของพรรคเพื่อไทยที่หายไปคือนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ขอลาป่วย

ส่วนคะแนนเสียงที่จะได้จากพรรคร่วมรัฐบาลนั้น ให้เป็นเรื่องดุลพินิจของแต่ละพรรค แต่หวังว่าข้อมูลที่ฝ่ายค้านได้เสนอไป พรรคร่วมรัฐบาลจะได้รับทราบ และเห็นถึงการกระทำของรัฐบาลต่อการสลายการชุมนุม เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลน่าจะรู้สึกหดหู่ใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และรู้สึกเห็นใจประชาชน ดังนั้นเชื่อว่าน่าจะมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นในวันโหวตลงมติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ