(เพิ่มเติม) "จตุพร" เผยรับทราบข้อกล่าวหาทั้ง 5 คดีจาก DSI แล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday June 2, 2010 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า ได้เข้าไปรับทราบข้อกล่าวหาจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอในส่วนของคดีที่ตนถูกดำเนินการทั้ง 5 คดีแล้ว ส่วนตนเองจะถูกจับหรือไม่นั้น ดีเอสไอได้ให้ระยะเวลาในการรวบรวมเอกสารพยานหลักฐานเพื่อชี้แจงเป็นเวลา 1 เดือน

ส่วนจะถูกออกหมายจับหลังปิดสมัยประชุมฯ หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ทำหน้าที่รักษากฎหมายจะเป็นผู้ดำเนินการ แต่ตามกรอบของกฎหมายจะมีการออกหมายจับในกรณีที่มีพฤติกรรมว่าจะหนีคดีไปก่อเหตุซ้ำ หรือไปทำลายหลักฐาน หรือข่มขู่พยาน แต่เรื่องนี้ตนไม่ทราบขึ้นอยู่กับดีเอสไอจะเป็นผู้พิจารณา

"ถ้าดูคำสัมภาษณ์ของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ระบุว่า หากผมมีพฤติกรรมคือ 1.ไม่มีเจตนาหลบหนีคดี 2.ไม่ก่อคดีใหม่ และ 3.ไม่คุกคามพยาน ก็ไม่เป็นเหตุให้ออกหมายจับได้" นายจตุพร ระบุ

ทั้งนี้หากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) จะสามารถควบคุมตัวนายจตุพร ตามอำนาจใน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินได้หรือไม่นั้น นายจตุพร กล่าวว่า ดีเอสไอมาแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในวันที่ 25 พ.ค.แล้ว ดังนั้น หน้าที่ของดีเอสไอคือต้องยื่นเรื่องสอบสวนตนให้เสร็จแล้วส่งให้อัยการสูงสุด เพื่อนำส่งไปฟ้องศาล เพราะตนได้เข้าสู่กระบวนการนี้ต่อสู้คดีแล้ว

ส่วนภารกิจหลังการประชุมสภาฯ คงเป็นเรื่องของการสานต่อภารกิจหลัก เช่น เดินสายเยียวยาผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ เดินสายทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต รวมถึงการติดตามตัวผู้ชุมนุมที่เสียหาย แต่ภายในเดือนมิ.ย.นี้ กลุ่มคนเสื้อแดงคงไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ เพราะแกนนำยังก็ถูกคุม

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวก็จะต้องระวังรักษาความปลอดภัยของตัวเอง เนื่องจากอาจจะถูกทำร้ายได้

ส่วนความคืบหน้าของนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช.ทราบว่าขณะนี้ยังปลอดภัยดี ส่วนจะอยู่ที่ไหนคงไม่ใช่เรื่องที่จะไปสอบถาม และเป็นที่รู้กันว่าคงจะไม่มีใครออกมาเปิดเผย

ด้านนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อวานนี้(1 มิ.ย.)ได้ไปแสดงตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหากกับเจ้าหน้าที่สอบสวนและพนักงานอัยการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) แล้ว ขอยืนยันว่าจะไม่มีการหลบหนี

สำหรับคดีที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหานั้นเป็นคดีอาญา ซึ่งตนได้มีการเตรียมหลักทรัพย์สำหรับประกันตัวไว้แล้ว เบื้องต้นในการไปรับทราบข้อกล่าวหาได้ขอเวลา 30 วัน เพื่อทำและจัดส่งเอกสารชี้แจงข้อกล่าวหากกับดีเอสไอ อย่างไรก็ดี ไม่รู้สึกกังวลใจหรือหนักใจแต่อย่างใดโดยคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง

ส่วนกรณีที่ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี จะยื่นเรื่องถอดถอนจากการเป็น ส.ส.นั้น นายการุณ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นสิทธิที่แกนนำเสื้อหลากสีจะสามารถดำเนินการได้ตามรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้พร้อมน้อมรับและรอให้กระบวนการตรวจสอบเกิดขึ้น เพื่อจะได้มีโอกาสชี้แจง ขอยืนยันอีกครั้งว่าการไปร่วมชุมนุมเป็นการไปเรียกร้องประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ