นักวิชาการมองพรรคร่วมฯเล่นปาหี่ เชื่อไม่ถึงขั้นแตกหัก-หวังยื้อครบวาระ

ข่าวการเมือง Thursday June 3, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิชาการด้านการเมือง มองภาพขัดแย้งภายในพรรคร่วมรัฐบาลหลังผ่านพ้นศึกออภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ได้ทำให้รัฐบาลถึงขั้นแตกหัก เชื่อว่าแค่เป็นการเล่นปาหี่เอาผลประโยชน์ประชาชนมาเป็นข้ออ้าง เพื่อต่อรองประโยชน์ตัวเองเป็นตัวตั้ง หวังยื้อเวลาบริหารประเทศครบเทอม

นายอัษฎางค์ ปาณิกบุตร อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ถึงประเด็นสะเทือนเสถียรภาพรัฐบาลเมื่อกลุ่มเพื่อน"เนวิน"ออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเลือกข้างระหว่างพรรคภูมิใจไทยและเพื่อแผ่นดิน หลังจากพรรคเพื่อแผ่นดินมีมติฟรีโหวต ทำให้มี ส.ส.บางส่วนลงมติไม่ไว้วางใจ-งดออกเสียงหนุนนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ซึ่งเป็น รมต.จากพรรคภูมิใจไทย

*มองความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลครั้งนี้จะรุนแรงแค่ไหน

"หรือว่ามันจะแตกหัก แต่ผมว่ายังไม่ถึงเวลา แต่ก็เป็นไปได้ เพราะคุณชวรัตน์(ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย)ได้คะแนนน่าเกลียด คุณอภิสิทธิ์อาจจะไม่แคร์เป็นรัฐบาลเสียงข้างมากไปอีก 4 เดือน แล้วรองบประมาณ(ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 54)เข้าวาระที่สามแล้วค่อยปรับ(ครม.)อีกที แต่เชื่อว่ารัฐบาลอยากยื้ออยู่ในอำนาจต่อจนหมดวาระ ขณะนี้คงต้องไปตกลงประสานผลประโยชน์ให้ลงตัว"

*หลังปรับ ครม.แล้วรัฐบาลจะมีเสถียรภาพมากขึ้นหรือไม่

"หลังปรับ ครม.แล้วปัญหาความขัดแย้งภายในรัฐบาลจะหมดไปหรือไม่ก็ยังเป็นเรื่องผลประโยชน์ ถึงแม้ช่วงนี้จะทะเลาะกันจนต้องแยกออกไป พอข้างหน้าจำเป็นต้องรวมกันจัดตั้งรัฐบาลก็มาพูดกันอีก เพียงแต่ว่าทำอย่างไรให้ได้ส่วนแบ่งเยอะหน่อย บางทีอาจมีน้อย(ส.ส.ในพรรค)แต่รัฐบาลต้องการมากก็ต้องให้เค้กชิ้นใหญ่หน่อย เพราะถ้าขาดไปแล้วรัฐบาลล่ม เขาคงไม่ยอม ต้องพยายามไกล่เกลี่ย"

*การปรับ ครม.ครั้งนี้จะคำนึงถึงปัจจัยใดมากที่สุด

"การปรับ ครม. พรรคร่วมรัฐบาลต้องเอาผลประโยชน์ของตัวเองเป็นตัวตั้ง สมมติว่าจะปรับในส่วนของพรรคเพื่อแผ่นดินออกแล้ว คุณชาญชัย(ชัยรุ่งเรือง หัวหน้าพรรค)ต้องออกไหม หรือเอาไว้แล้วเอาคุณระนองลักษณ์(สุวรรณฉวี)ออก เพราะมันมีข้อขัดแย้งระหว่างกลุ่มไพโรจน์(สุวรรณฉวี)กับกลุ่มเนวิน(ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย)"

"หรืออภิสิทธิ์(เวชชาชีวะ)กับเนวินคิดว่าจะปรับส่วนนี้ออกแล้วเอากลุ่มประชา(พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก)เข้ามาแล้วต่อรองว่าจะให้กี่ตำแหน่ง เป็นเรื่องผลประโยชน์ทั้งสิ้น ราษฎรอย่างพวกเราไม่เกี่ยว เขาเล่นปาหี่กัน"

*มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการปรับเปลี่ยนแค่ตัวบุคคล

"มันมีความสัมพันธ์ภายในบางเรื่องที่อาจเอาคนนี้ออก แต่ไม่เอาคนนี้ออกก็ได้ ทั้งที่อยู่พรรคเดียวกัน ความลงตัวอยู่ที่ผลประโยชน์แน่นอน ไม่มีเรื่องอื่น ยังเชื่อว่าไม่น่าจะแตกหัก ผลประโยชน์ของประชาชนเป็นเพียงแค่ข้ออ้าง"

"แต่ถ้าคุณชวรัตน์ยื่นข้อเสนอว่าถ้าไม่เอาพวกนี้(เพื่อแผ่นดิน)ออกอั้วไม่อยู่ อันนี้น่าคิด คุณอภิสิทธิ์ก็ต้องถามคุณเนวินว่าจะเอาอย่างไร"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ