รมว.กลาโหมสหรัฐหวังนายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ให้ความสำคัญความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Friday June 4, 2010 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐหวังว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นจะชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐหลังจากที่เข้าทำหน้าที่ ส่วนประเด็นเรื่องการโยกย้ายฐานทัพสหรัฐในญี่ปุ่นนั้น สหรัฐจะช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชนที่อาศัยอยู่ที่เกาะโอกินาว่า ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของกองทัพสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.กลาโหมสหรัฐกล่าวว่า เหตุเรือรบของเกาหลีใต้ที่อับปางลงเพราะเกาหลีเหนือนั้นตอกย้ำให้เห็นว่า เอเชียตะวันออกเฉียงเหนือมีสถานการณ์ที่ท้าทายด้านความมั่นคง และยังชี้ให้เห็นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐนั้นมีความสำคัญสำหรับทุกประเทศ และคาดหวังว่าผู้ใดก็ตามที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ของสหรัฐและญี่ปุ่นด้วย

รมว.กลาโหมสหรัฐถึงเรื่องประเด็นฐานทัพบนเกาะโอกินาว่าว่า เรื่องการฝึกซ้อม เสียงที่ดัง และประเด็นอื่นๆนั้น เป็นเรื่องที่สหรัฐจะต้องให้ความสำคัญ เพราะเป็นความกังวลของทางญี่ปุ่น

ในวันนี้ นายนาโอโตะ คัง รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นหรือดีพีเจ ซึ่งผู้ที่ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคดีพีเจซึ่งเป็นพรรคที่มีคะแนนเสียงในสภาผู้แทนราษฎรมากที่สุดนั้น มีแนวโน้มว่าจะได้เป็นนายกฯคนใหม่แทนที่นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ