รัฐบาลสหรัฐเรียกเก็บเงิน 69 ล้านดอลลาร์จากบีพีกรณีน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 4, 2010 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐเรียกเก็บเงินกว่า 69 ล้านดอลลาร์จากบริษัท บีพี พีแอลซี เพื่อชดใช้ค่าเสียหายจากเหตุน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโก ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เตรียมเดินทางไปยังพื้นที่เกิดเหตุเป็นรอบที่ 3

"รัฐบาลสหรัฐส่งบิลเรียกเก็บเงินเบื้องต้นจำนวน 69.09 ล้านดอลลาร์ให้กับบีพีและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก" รัฐบาลสหรัฐระบุในแถลงการณ์

"เราหวังว่าจะได้รับเงินในทันที จากนั้นเราจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อให้มั่นใจว่าบีพีและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหาย ไม่ใช่ชาวอเมริกันผู้เสียภาษี"

โรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาวเผยว่า บีพีมีเวลาถึงวันที่ 1 กรกฎาคมในการจ่ายเงินเบื้องต้นทั้งหมด พร้อมกันนั้นก็เผยว่า หากมีความจำเป็นรัฐบาลสหรัฐอาจให้บีพีขุดบ่อลดแรงดันบ่อที่ 3 เพื่อหยุดการรั่วไหลของน้ำมัน

ขณะเดียวกันทำเนียบขาวเปิดเผยว่าโอบามาจะเดินทางไปยังที่เกิดเหตุอีกครั้งเพื่อประเมินความพยายามของบีพีในการยุติการรั่วไหลของน้ำมันจากแท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon

โอบามาแสดงความโกรธเคืองอย่างมากต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเขาเชื่อว่าบีพีแก้ปัญหาได้ไม่เร็วพอ อย่างไรก็ตาม เขาตระหนักดีว่าการโวยวายใส่คนอื่นไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น ดังนั้นเขาจึงประกาศว่าจะเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไป

โพลล์สำรวจความเห็นเผยว่าชาวอเมริกันจำนวนมากไม่พอใจการรับมือกับปัญหาของโอบามา ขณะที่ชาวบ้านแถบชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกก็ร้องเรียนว่ารัฐบาลท้องถิ่นแก้ปัญหาช้าเกินไปและหวังพึ่งบีพีในการแก้ปัญหามากเกินไป

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐคาดการณ์ว่ามีน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกแล้วอย่างน้อย 21 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ