"เทพเทือก"วอนสังคมให้โอกาส"คณิต"พิสูจน์ผลงานก่อนค้าน ชี้คุณสมบัติเหมาะสม

ข่าวการเมือง Wednesday June 9, 2010 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขอความเห็นใจจากประชาชนให้เวลาคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติพิสูจน์ผลงานก่อนออกมาแสดงความเห็นคัดค้าน เพราะคณะรัฐมนตรีเพิ่งมีมติแต่งตั้งให้นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธานฯ ไปเมื่อวานนี้(8 มิ.ย.)

"ผมไม่แปลกใจอะไรที่เห็นโฆษกของพรรคเพื่อไทยออกมาต่อต้าน พรรคเพื่อไทยคงจะพอใจถ้ามีเฉพาะพวกของเขาที่เป็น กรรมการฝ่ายเดียว อย่างนั้นก็คงจะถูกใจ ผมถึงบอกว่ามันแล้วแต่จุดยืน มุมมองของแต่ละฝ่าย แต่สำหรับรัฐบาลแล้วตั้งใจที่จะให้มีคณะกรรมการที่เป็นคนที่สังคมเชื่อถือและเป็นคนกลาง และมีอิสระในการที่จะค้นหาความจริงทั้งหลาย จะได้เอาความจริงนั้นมาอธิบายกับประชาชนเพื่อให้เกิดการปรองดอง เพราะถ้ามีการบิดเบือนความจริงกันความปรองดองก็เกิดขึ้นไม่ได้ และต้องเป็นความจริงที่แท้ด้วย ไม่ใช่เอามาปรุงแต่งหรือบิดเบือน" นายสุเทพ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายคณิตเป็นผู้ที่มีประวัติการปฏิบัติหน้าที่อย่างงดงาม เคยเป็นอัยการสูงสุด เป็นนักกฎหมายและเกษียณราชการมานานแล้ว เป็นครูบาอาจารย์มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย และได้เป็นศาสตราจารย์ ดังนั้นจึงคิดว่าเป็นบุคคลคนหนึ่งของประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับจากผู้ที่อยู่ในวงการ

"คนไม่เห็นด้วยนั้นถือเป็นเรื่องปกติ เพราะบ้านเมืองเราวันนี้มีความคิดแตกต่างกันมาก ถ้าคิดถึงเฉพาะฝ่ายของตัวเองก็คงจะแสดงอย่างนั้นได้เท่านั้น" นายสุเทพ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่านายคณิตมีความใกล้ชิดกับคนในรัฐบาลนั้น นายสุเทพ ปฏิเสธว่า ไม่ได้มีความใกล้ชิดกับใครในรัฐบาลเลย ที่จริงนายคณิตเคยเป็น 1 ในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทยด้วยซ้ำ แต่คงไม่ใช่เรื่องที่จะนำมาพูด ตนเองคิดว่าสังคมต้องยุติธรรม อย่าไปเดินตามกระแสความรักความชังของใคร ไม่เช่นนั้นคนดีๆ ก็จะถูกวิพากษ์วิจารณ์เสียหาย

การที่นายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นคู่กรณียังอยู่ในตำแหน่งจะทำให้ผลออกมาเป็นธรรมได้อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า สุภาษิตโบราณเขาบอกว่าอย่าเพิ่งติเรือทั้งโกลน ขณะนี้ยังไม่เห็นรูปเห็นร่างเลย รอให้คณะกรรมการฯ ได้ทำงานไปสักพักหนึ่งก่อน หลังจาก ครม.มีมติแต่งตั้งนายคณิตเป็นประธานฯ แล้ว นายคณิตก็จะไปกำหนดวิธีการสรรหากรรมการที่จะมาร่วมทำงานกันประมาณ 15-16 คน แล้วแต่จะเห็นสมควร แล้วที่มาของกรรมการจะเป็นใครบ้าง อย่างไร หรือขอบเขตหน้าที่การทำงานจะเป็นอย่างไร นายคณิตจะเป็นผู้ดูแลเอง แล้วจึงเสนอกลับมาให้ ครม.พิจารณาภายใน 15 วัน

"เมื่อถึงตอนนั้นเราก็จะเห็นภาพชัดขึ้นและสังคมก็จะได้รับทราบข้อเท็จจริง เราอย่าไปจินตนาการหรือคาดการณ์เอาเองก็ไม่เป็นธรรมกับคณะกรรมการชุดนี้" นายสุเทพ กล่าว

เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้ในการยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายสุเทพ กล่าวว่า ต่อไปนี้จะไม่ตอบคำถามเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกแล้ว เพราะสื่อมวลชนถามกันทุกวัน

"บอกแล้วว่าไม่ตอบเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกแล้ว ผมขอชี้แจงว่าหน้าที่ของผมคือทำให้บ้านเมืองอยู่รอดปลอดภัย ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ