ปชป.วอนทุกฝ่ายเลิกตั้งป้อมค้านขอโอกาสตั้งกก.อิสระฯออกมาให้เห็นโครงก่อน

ข่าวการเมือง Wednesday June 9, 2010 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้โอกาสดำเนินขั้นตอนการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่รัฐบาลได้ทาบทามนายคณิต ณ นคร ขึ้นมาเป็นประธาน ให้ได้เห็นหน้าตาและอำนาจหน้าที่ออกมา ก่อนจะตั้งธงว่าจะยอมรับคณะกรรมการชุดนี้หรือไม่

“พรรคอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้โอกาสการประกาศในส่วนขององค์ประกอบ และ อำนาจหน้าที่ก่อน ที่จะมาตั้งธงในการให้การยอมรับ หรือไม่ให้การยอมรับ"นพ.บุรณัชย์ กล่าว

โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่ได้ออกมาปฏิเสธการยอมรับ รวมทั้งกรณีที่แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่ออกมาระบุชัดว่าจะไม่ให้ความร่วมมือในทุกกรณีนั้น ถือว่าเป็นการปิดกั้นการสะสางข้อเท็จจริง ที่รัฐบาลยืนยันว่าหากมีการสาวไปถึงผู้ที่รับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นส่วนใด หากมีการดำเนินการไม่ถูกต้องก็ต้องรับผิดชอบ และเชื่อว่ากลไกนี้จะช่วยสร้างความเป็นธรรม ว่าการดำเนินการต่อทุกฝ่ายนั้น ทำด้วยมาตรฐานเดียว และยืนยันว่าจะไม่มีผู้ใดอยุ่เหนือกฎหมาย

นพ.บุรณัชย์ กล่าวถึง ข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการให้องค์กรระหว่างประเทศเข้ามาทำหน้าที่นี้แทนนั้น ทางพรรคเห็นว่าหากเป็นการเข้ามาเพื่อติดตามและทำงานคู่ขนานกันกับองค์กรกรรมการอิสระที่ตั้งโดยรัฐบาลนั้น ถ้าคณะกรรมการอิสระฯ เห็นชอบ พรรคปชป.ก็ไม่มีข้อขัดข้องใดๆ แต่องค์กรเหล่านั้นต้องไม่เข้ามาดำเนินการในลักษณะแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย

นพ.บุรณัชย์ กล่าวต่อว่า อยากถามกลับไปว่าถ้ากลุ่มการเมืองต้องการนำตัวผู้ที่รับผิดชอบในการทำให้ประชาชนบาดเจ็บ ล้มตาย เข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม เหตุใดจึงไม่ให้กระบวนการพิสูจน์ทราบนี้ดำเนินการต่อไปได้ เว้นเสียแต่ว่าต้องการปฏิเสธความรับผิดชอบของตนเองที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ที่ทำให้เกิดความสูญเสียโดยตรงจากการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งทำให้เกิดความรุนแรง และล้มตาย ของประชาชนคนไทยด้วยกันเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ