"เทพเทือก"ไม่เชื่อ"นพดล"อยากปรองดอง ชี้ยังไม่ถึงเวลาเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Thursday June 10, 2010 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่เชื่อว่าแผนที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เสนอแผนการเจรจาโดยสันติวิธีจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้จริง เนื่องจากเชื่อว่ากรณีนี้การพูดกับการปฏิบัติไม่ตรงกัน และสิ่งที่นายนพดลพูดนำมาตลอดก็มีการเปลี่ยนแนวคิดมาเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น โดยส่วนตัวก็ไม่มั่นใจว่าจะเกิดขึ้นได้

"ยังตอบไม่ได้ว่าเขาต้องการอะไร สิ่งที่คุณนพดลพูดนั้นเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ผมรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องจริง ที่เขาพูดมาไม่จริง การพูดกับการปฏิบัติไม่ตรงกัน"

นายสุเทพ ยืนัยนว่า รัฐบาลเปิดใจกว้างตลอดเวลที่พร้อมให้ทุกฝ่ายที่มีความคิดที่แตกต่างกันสามารถเจรจากันได้อีกครั้ง ทั้งทางตรงและทางอ้อมมาโดยตลอด แต่สิ่งที่นายนพดลเสนอมาโดยส่วนตัวไม่ค่อยมั่นใจว่าความต้องการของเขาจริงๆมีเป้าประสงค์อย่างไร

พร้อมยืนยันว่าสิ่งที่นายกรัฐมนตรีเสนอตามแผนการปรองดองนั้น ถือว่าเป็นหลักสำคัญที่จะทำให้เกิดการปรองดองและสมานฉันท์ได้จริง เพราะถือว่าเป็นหลักพื้นฐานในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน เช่น เรื่องที่ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมก็จะพยายามเร่งดำเนินการให้

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง แต่กังวลเรื่องความปลอดภัยของประเทศชาติมากกว่า

"เรื่องวันเลือกตั้งผมไม่ได้คิดเลย ผมไม่เสี่ยงอะไรทั้งนั้น ผมคิดอย่างเดียวให้ประเทศชาติอยู่รอดปลอดภัย"

ส่วนเรื่องการเลือกตั้ง ขณะนี้ไม่ใช่คำตอบของทุกอย่าง รัฐบาลควรต้องมีเวลาในการปรับปรุงแก้ไขสถานการณ์ต่างๆให้ดีขึ้น ส่วนการลงพื้นที่ของส.ส.ประชาธิปัตย์ในภาคเหนือและอีสานได้หรือไม่ ขณะนี้ยังมองในแง่ดีว่าบ้านเมืองจะดีขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

ส่วนการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะยกเลิก แต่หากรัฐบาลมีแนวคิดจะยกเลิกเมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ยืนยันว่าตนเองไม่เคยนิ่งเฉยหรือไม่ใส่ใจเรื่องการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่จำเป็นต้องเฝ้าระวังและมีการทำงานในเรื่องนี้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ