คณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นลงมติคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ จีนหนุนใช้วิธีการทูต

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2010 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้มีมติคว่ำบาตรอิหร่านในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรต่างๆมีทั้งการควบคุมการทำธุรกรรมทางการเงิน การระงับการซื้อขายอาวุธอย่างเข้มงวดมากขึ้น และการยึดสินค้าที่เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็นได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตร 12 เสียง ต่อ 2 เสียง โดยมี 1 ประเทศงดออกเสียง โดยได้มีการอนุมัติให้ยึดทรัพย์สินของบริษัท ธนาคาร และหน่วยงานรัฐรวม 40 แห่ง และสั่งห้ามนายจาวาด ราฮีคี ประธานองค์กรพลังงานปรมาณูของอิหร่านเดินทางออกต่างประเทศ ขณะที่ตุรกีและบราซิลได้ลงคะแนนเสียงคัดค้านมาตรการดังกล่าว แต่เลบานอนงดออกเสียง

จีนซึ่งร่วมลงคะแนนเสียงสนับสนุนมาตรการด้วยนั้น เปิดเผยว่า การคว่ำบาตรไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ทางการทูตถูกปิดตาย วิธีการแก้ปัญหานิวเคลียร์ควรจะใช้วิธีการเจรจาและทางการทูต

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวภายหลังจากที่มีการลงคะแนนเสียงว่า เราจะต้องรับประกันว่ามาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้อย่างเต็มที่ การสะสมอาวุธนิวเคลียร์ในตะวันออกกลางนั้น ไม่เป็นประโยชน์กับประเทศใด

ทั้งนี้ มาตรการลงโทษบทใหม่มีเป้าหมายที่จะยับยั้งการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน และกดดันให้อิหร่านเข้าร่วมการเจรจาในระดับสากลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งอิหร่านยังคงโครงการพัฒนานิวเคลียร์เพื่อการผลิตพลังงานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ